"ไฟเซอร์" ยื่นขอรับรองใช้วัคซีน COVID-19 คาดอนุมัติ ธ.ค.นี้

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 63
07:07
816
Logo Thai PBS
"ไฟเซอร์" ยื่นขอรับรองใช้วัคซีน COVID-19 คาดอนุมัติ ธ.ค.นี้
"ไฟเซอร์" บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ในสหรัฐฯ ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีน COVID-19 ต่อองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก คาดว่าจะได้รับอนุมัติช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทไฟเซอร์ ผู้ผลิตยารายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา และบริษัทบีออนเทค บริษัทเทคโนชีวภาพในเยอรมนี ซึ่งร่วมกันคิดค้นและพัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินต่อองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ ซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าวัคซีนมีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่

แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเอฟดีเอจะใช้ระยะเวลานานเพียงใดในการศึกษาข้อมูลวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ แต่คาดว่าวัคซีนจะได้รับการอนุมัติในช่วงกลางเดือน ธ.ค. ขณะที่บริษัทไฟเซอร์ตั้งความหวังว่าจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังได้รับการอนุมัติ

การยื่นของอนุมัติมีขึ้นหลังบริษัทไฟเซอร์และบริษัทบีออนเทค เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดในการทดสอบวัคซีนว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ได้ถึงร้อยละ 95 และไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง

นอกจากบริษัทไฟเซอร์แล้ว "โมเดอร์นา" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทในสหรัฐฯ ที่พัฒนาวัคซีน COVID-19 ก็เตรียมยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไฟเซอร์-บีออนเทค" เผยความคืบหน้าวัคซีน COVID-19

"โมเดอร์นา" ทดสอบวัคซีน COVID-19 ได้ผล 94.5%

แคลิฟอร์เนียประกาศเคอร์ฟิวคุม COVID-19 เริ่ม 21 พ.ย.นี้

เม็กซิโก มีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 กว่าแสนคนแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง