กลุ่มนักเรียนเลวชุมนุมสะท้อนปัญหาการศึกษา-รัฐบาล

การเมือง
21 พ.ย. 63
18:24
2,051
Logo Thai PBS
กลุ่มนักเรียนเลวชุมนุมสะท้อนปัญหาการศึกษา-รัฐบาล
การชุมนุมของที่เรียกตัวเองว่า นักเรียนเลว ย้ายจากแยกราชประสงค์ มาที่ใต้สถานีบีทีเอสสยาม หลังเกิดฝนตกหนักในช่วงบ่าย แต่ภาพรวมกิจกรรมยังเดินหน้าต่อ

วันนี้ (21 พ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของที่เรียกตัวเองว่า นักเรียนเลว ยังคงจัดกิจกรรมต่อเนื่องบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ทั้งการร้องเพลงแจวเรือ เป็นหนึ่งในกิจกรรมของกลุ่มนักเรียนเลว จัดขึ้นบนรถปราศรัย เพื่อสะท้อนและเสียดสีกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐบาลต่อการบริหารงานที่ล่าช้า รวมถึงการจัดชุมนุมวันนี้ ก็เพื่อต้องการให้รัฐบาลฟังเสียงเรียกร้องของนักเรียนและกลุ่มคนรุ่นใหม่

 

นอกจากนี้ยังมีการใช้ลูกบอลขนาดใหญ่ที่สะท้อนถึงการใช้อุกกาบาตพุ่งชนรัฐบาลเพื่อสื่อสารว่า กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยพลังของนักเรียนและกลุ่มคนรุ่นใหม่

นอกจากการจัดกิจกรรมของกลุ่มนักเรียนเลวแล้ว องค์กรเครือข่ายนักเรียนกลุ่มต่างๆ กว่า 50 โรงเรียน ยังร่วมจัดกิจกรรมในพื้นที่ชุมนุมด้วย โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การทำข้อมูล สอบถามอาชีพในฝัน ถ้าการเมืองดี, การให้เขียนจดหมายสะท้อน อีก 5 ปี อยากเห็นการเมืองดีอย่างไร การรณรงค์ ยกเลิกชุดนักเรียนไม่ปลอดภัย เป็นต้น

ขณะเดียวกัน กลุ่มนักเรียน ยังจัดกิจกรรมสอบถามความคิดเห็น การจ่ายค่าติวเตอร์ของผู้เข้าร่วมพื้นที่ชุมนุม ในช่วงระยะเวลาต่อ 1 ปี ซึ่งมีคนติดสติ๊กเกอร์ ทั้งราคาไม่เกิน 20,000 บาท จนไปถึง มากกว่า ปีละ 100,000 บาท น.ส.ศิรปะภา อยู่ยิ้ม ผู้จัดกิจกรรมสะท้อนว่า นี่เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น และทำให้เห็นว่า การจ่ายค่าติวเตอร์ ของกลุ่มที่ตอบคำถาม ต้องจ่ายกันเป็นจำนวนมากในแต่ละปี

 

ภายในพื้นที่ชุมนุมวันนี้ ยังมีนักศึกษา ชั้นปีที่ 3 คนหนึ่ง โชว์ป้ายที่มีข้อความถูกกระทำอนาจารเมื่อครั้งเรียนอยู่ชั้น ม.5 และแม้ว่าจะแจ้งให้ผู้บริหารโรงเรียนทราบเพื่อดำเนินการแก้ไข แต่ก็ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น การมาร่วมการชุมนุมในครั้งนี้จึงต้องการสะท้อนให้เห็นว่า การล่วงละเมิดในโรงเรียนยังไม่ถูกแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

ภายในพื้นที่ชุมนุม ยังนำการ์ดปลอกแขนและหมวกสีรุ้งมาช่วยดูแลพื้นที่ชุมนุม เพื่อช่วยดูแลผู้หญิงที่เดินทางมาร่วมชุมนุมคนเดียว เพื่อช่วยกันดูแลในพื้นที่ชุมนุม รวมถึงการใช้สัญลักษณ์ริบบิ้นผู้ข้อมือแยกกลุ่มอายุของผู้ชุมนุมโดยเฉพาะเยาวชน สีส้มต่ำกว่า 15 ปี สีชมพูใช้สำหรับคนอายุ 15-18 ปี

 

รวมถึงพื้นที่จัดกิจกรรมยังใช้วิธีสื่อสารด้วยการให้คนมาร่วมงานใช้สติ๊กเกอร์ การเขียน หรือ วาดรูปสื่อสารความในใจต่อประเด็นที่เกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาไทย

ขณะที่เป้าหมายการจัดกิจกรรมของกลุ่มนักเรียนเลววันนี้ กลุ่มนักเรียนเลว และแนวร่วมองค์กรนักเรียน จะประกาศยกระดับข้อเรียกร้องเพิ่มขึ้นถึงระดับรัฐบาล และดึงประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

เพราะจากเดิมการชุมนุมที่เคยรวมตัวเรียกร้องเป็นการเรียกร้อง ในระดับสูงสุด คือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอให้แก้ปัญหา 3 เรื่องหลัก ที่เห็นว่า เป็นปัญหาใกล้ตัวนักเรียน ได้แก่ คุณครูต้องไม่ทารุณกรรมนักเรียน กฎระเบียบต้องไม่ละเมิดสิทธินักเรียน และนักเรียนต้องแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเสรีภาพ

จนต่อมาจัดได้จัดกิจกรรมอีก 3 ครั้ง รวมถึงยกระดับการชุมนุมใหญ่ เมื่อวันที่ 5 ก.ย.มีโรงเรียนต่าง ๆ รวมตัวกันกว่า 50 โรงเรียนทั่วประเทศ โดยยังคง 3 ข้อเรียกร้อง คือ หยุดคุกคามนักเรียน ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลัง และปฎิรูปการศึกษาและเพิ่มเติมอีก 1 เงื่อนไขหากทำไม่ได้ก็ให้นายณัฏฐพล ลาออกจาก รมว.ศึกษาธิการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง