"ในหลวง-พระราชินี" ทรงเปิดอาคารที่ทำการศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา

สังคม
21 พ.ย. 63
19:07
3,201
Logo Thai PBS
"ในหลวง-พระราชินี" ทรงเปิดอาคารที่ทำการศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเปิดอาคารที่ทำการศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา

วันนี้ (21 พ.ย.63) เวลา 18.14 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงวางศิลาฤกษ์ และทรงเปิดอาคารที่ทำการศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา ซึ่งตั้งอยู่ ณ ถนนอยุธยา-เสนา ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ในโอกาสนี้ มีราษฏร จ.พระนครศรีอยุธยา ไปเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับเสด็จ รวมทั้งมีช้างจากวังช้างอยุธยาแลเพนียด ไปเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับเสด็จด้วย โดยเป็นช้างที่ได้รับการฝึกซ้อมให้แสดงยุทธหัตถี และเคยไปเดินเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

 

ในการนี้ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธนวราชบพิตร ทรงศีล ทรงพระสุหร่าย ทรงเจิมแผ่นอิฐ ทอง นาก เงินและแผ่นศิลาฤกษ์ พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ชาวพนักงานลั่นฆ้องชัย ประโคมสังข์ แตร ดุริยางค์ แล้วทรงกดปุ่มไฟฟ้าเปิดแพรคลุมป้าย "อาคารที่ทำการศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา"

 

ศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน เขตอำนาจศาล และวันเปิดทำการของศาลแขวงในบางจังหวัด พุทธศักราช 2500 ให้จัดตั้งศาลแขวงใน จ.พระนครศรีอยุธยา และเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2500 เป็นต้นมา ซึ่งได้ใช้อาคารร่วมกับศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ณ ถนนอู่ทอง ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา ข้างพระราชวังจันทร์เกษม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปทรงเปิดอาคารที่ทำการศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2522 ซึ่งเป็นวันที่ตรงกับวันที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศาลมณฑลเก่าเมื่อ 82 ปีก่อน

 

จนถึงเมื่อปี 2521 ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ย้ายไปเปิดที่ทำการอาคารหลังใหม่บนถนนโรจนะ แล้วส่งมอบอาคารหลังเดิมให้กับศาลแรงงานภาค 1 สาขาพระนครศรีอยุธยาใช้เป็นที่ทำการศาลแทน และในปี 2517 ต่อเนื่องปี 2530 ได้มีพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงฯ ให้กว้างขวางขึ้นหลายอำเภอใน จ.พระนครศรีอยุธยา จนเมื่อปี 2532 มีพระราชกฤษฎีการเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงฯ อีกครั้ง ส่งผลให้ศาลแขวงพระนครศรีอยุธยามีเขตอำนาจครอบคลุมทุกอำเภอในพื้นที่พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งสิ้น 16 อำเภอ ปริมาณคดีเข้าสู่การพิจารณาพิพากษาได้เพิ่มขึ้นตามลำดับ จึงดำเนินการก่อสร้างอาคารที่ทำการขึ้นใหม่บนที่ราชพัสดุ เนื้อที่ 11 ไร่ 3 งาน 47 ตารางวา ณ ถนนอยุธยา-เสนา ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา เป็นอาคารกว้างขวางทันสมัย มีความสูง 2 ชั้น จำนวน 2 อาคารเชื่อมต่อกันขนาด 8 บัลลังก์

 

เขตอำนาจศาลแขวงพระนครศรีอยุธยาตลอดท้องที่ทั้ง 16 อำเภอ จะมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีอาญา ซึ่งกฎหมายกำหนดโทษอย่างสูงจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และคดีแพ่ง ซึ่งราคาทรัพย์สินข้อพิพาทหรือจำนวนเงินที่ฟ้องไม่เกิน 300,000 บาท ทั้งนี้ศาลแขวงตั้งขึ้นเพื่อแบ่งเบาภาระของศาลแพ่ง ศาลอาญา และศาลจังหวัด มีเฉพาะในจังหวัดใหญ่ๆ อยู่ในทุกภูมิภาค

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง