กรมควบคุมมลพิษ ชี้ "รถเครื่องยนต์ดีเซล" สาเหตุหลัก PM2.5

สิ่งแวดล้อม
22 พ.ย. 63
11:24
5,265
Logo Thai PBS
กรมควบคุมมลพิษ ชี้ "รถเครื่องยนต์ดีเซล" สาเหตุหลัก PM2.5
อธิบดี คพ.หนุนจำกัดรถบรรทุกวิ่งเข้า กทม. ชี้สาเหตุหลัก PM2.5 มาจากการจราจร โดย 80% เป็นมลพิษจากรถเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งรวมถึงรถบรรทุกและรถกระบะ สอดคล้องกับข้อมูลนักวิชาการสิ่งแวดล้อม

กรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และตัวแทนสมาคมขนส่ง ขู่หยุดขนส่งสินค้าทุกประเภททันที หาก กทม.ไม่ยกเลิกคำสั่งห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าพื้นที่ 3 เดือน เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่ 1 ธ.ค.นี้

วันนี้ (22 พ.ย.2563) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า มาตรการจำกัดรถบรรทุกที่จะวิ่งเข้าในพื้นที่ กทม. โดยกำหนดเป็นช่วงเวลาตั้งแต่ 06.00 - 21.00 น. จะช่วยลดฝุ่น PM2.5 ได้แน่นอน เพราะมีข้อมูลจาการวิจัยพบว่าร้อยละ 72 ฝุ่นมาจากการจราจรที่ติดขัด และร้อยละ 80 มาจากไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งอันดับ 1 คือ รถบรรทุก รถกระบะเก่า ขณะนี้กรมควบคุมมลพิษ ยังไม่มีตัวเลขว่าแต่ละวันมีรถบรรทุกมีรถวิ่งเข้ามาใน กทม.มากเพียงใด แต่ต้องประสานกรมขนส่งทางบกและ กทม. เพื่อขอตัวเลข

ถ้ารู้จำนวนตัวเลข ก็จะคำนวณกลับมาได้ชัดเจนว่ามลพิษจากรถบรรทุกก่อน และหลังจำกัดการเข้ามาพื้นที่ กทม. ที่ปล่อยมลพิษมีมากน้อยเพียงใด และจะคำนวณกลับไปได้ว่ามลพิษจากรถบรรทุกจะหายไปกี่ตันต่อวัน

นายอรรถพล กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย.นี้ กรมควบคุมมลพิษ จะร่วมกับ กทม. และ บก.จร. ช่วยตรวจรถควันดำ นอกจากนี้จะเชิญประชาชนช่วยกันถ่ายรูปรถปล่อยควันดำ เพื่อแจ้งเลขทะเบียนและรูปที่หมายเลข 1650 จากนั้นจะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้คำแนะนำที่บ้าน ถือเป็นมาตรการทางสังคมที่ทุกคนช่วยกันได้ เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายทั้งหมด อาจส่งกระทบต่อชีวิตรประจำวัน จึงค่อย ๆ บังคับใช้

 

ขณะที่นายสนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟชบุ๊ก ระบุว่า กทม. มีการจราจรติดขัดอย่างหนักเป็นอันดับ 1 ใน3 ของเอเชีย คือรถติดนานเฉลี่ย 64 ชั่วโมงต่อปีปี มีการก่อสร้างบนถนนต่าง ๆ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนรถยนต์ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพกว่า 10.7 ล้านคัน

ในจำนวนนี้ เป็นรถที่ใช้น้ำมันดีเซลกว่า 2.8 ล้านคัน โดยเป็นรถบรรทุกสินค้ามากกว่า 140,000 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถบรรทุกใช้เครื่องยนต์ดีเซลมากถึง 99,000 คัน นอกจากนี้ยังมี มีรถเมล์ ขสมก. ให้บริการอยู่ประมาณ 2,800 คัน เป็นรถโดยสาร NGV 700 - 800 คัน และรถดีเซล 2,000 คัน

 

ทั้งนี้ แหล่งที่มาของมลพิษฝุ่น PM 2.5 ใน กทม.จากหลายงานวิจัยสรุปได้คือ มาจากไอเสียรถเครื่องยนต์ดีเซล ร้อยละ 52 การเผาในที่โล่งแจ้ง ร้อยละ 35 การก่อสร้าง ร้อยละ 8 ปล่องระบายของโรงงานอุตสาหกรรม ร้อยละ 4 และพื้นที่ที่เป็นดิน ร้อยละ 1 ดังนั้นจะเห็นได้ว่าแหล่งกำเนิดฝุ่น PM 2.5 ใหญ่ที่สุดใน กทม.และปริมณฑล มาจากรถเครื่องยนต์ดีเซลที่วิ่งในเมือง

ก่อนหน้านี้ นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และตัวแทนสมาคมขนส่งต่าง ๆ แถลงข่าวคัดค้านนโยบายของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ที่ออกคำสั่งห้ามรถบรรทุก 6 - 10 ล้อ วิ่งเข้าไปในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ 06.00 - 21.00 น. เริ่มวันที่ 1 ธ.ค.2563 - 28 ก.พ.2564 เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 และอ่างว่ารถบรรทุกไม่ใช่สาเหตุของการเกิดฝุ่น เพราะงานวิจัยหลายสำนัก ระบุว่า สาเหตุหลักของฝุ่น PM 2.5 มาจากการเผาป่า เผาตอซังข้าว และเผาหญ้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง