สธ.ชี้ค่าฝุ่น PM2.5 แต่ละวันไม่เท่ากัน แนะปรับการใช้ชีวิต

สังคม
22 พ.ย. 63
15:02
218
Logo Thai PBS
สธ.ชี้ค่าฝุ่น PM2.5 แต่ละวันไม่เท่ากัน แนะปรับการใช้ชีวิต
สธ.ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ทุกวัน เนื่องจากค่าฝุ่นละอองแต่ละวันไม่เท่ากัน แนะปรับกิจกรรมการดำเนินชีวิตป้องกันฝุ่น

วันนี้ (22 พ.ย.2563) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมลฑลในขณะนี้ มีปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานในบางช่วงเวลาและบางวัน อีกทั้งค่าฝุ่นละอองในแต่ละวันไม่เท่ากัน จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง และควรปรับกิจกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยเน้นความปลอดภัยของตนเอง

ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ได้ที่แอปพลิเคชัน Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ หรือเพจ “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM2.5” โดยหากอยู่ในพื้นที่สีเหลือง สีส้ม สีแดง ควรหลีกเลี่ยงหรือลดกิจกรรมกลางแจ้ง แต่หากจำเป็นต้องออกนอกบ้าน เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงค่าฝุ่นสูง ควรใส่หน้ากาก N95 และไม่ควรอยู่เป็นเวลานาน ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้

นอกจากนี้ควรลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นในบ้าน เช่น จุดธูป กวาดหรือเผาขยะ โดยแนะนำให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดแทนการกวาด ป้องกันการฟุ้งกระจาย และขอความร่วมมือประชาชนลดการเผาป่า เผาไร่นา ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการเกิดฝุ่นควันได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ประชาชนควรหมั่นสังเกตอาการที่อาจเกิดขึ้น หากมีโรคประจำตัวต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ลดการทำกิจกรรมและออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว หากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมควบคุมมลพิษชี้ "รถเครื่องยนต์ดีเซล" สาเหตุหลัก PM2.5

3 วัน! กทม.-ปริมณฑลฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 8 พื้นที่

กทม.จ่อใช้แอปฯ พยากรณ์ฝุ่น PM2.5 ล่วงหน้า 3 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง