ตร.เผยชุมนุม 2 กลุ่มแจ้งขออนุญาตแล้ว ห้ามใกล้เขตพระราชฐาน

การเมือง
22 พ.ย. 63
15:08
895
Logo Thai PBS
ตร.เผยชุมนุม 2 กลุ่มแจ้งขออนุญาตแล้ว ห้ามใกล้เขตพระราชฐาน
รอง ผบช.น. เผยวันนี้มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุม 2 กลุ่ม กำชับห้ามเข้าใกล้ 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน ส่วนเหตุชุมนุมที่หน้ารัฐสภา ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เบื้องต้นพบปลอกกระสุน 2 จุด

วันนี้ (22 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. โฆษก บช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. รองโฆษก บช.น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.ร่วมแถลงข่าวกรณีการนัดชุมนุมในวันนี้

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า วันนี้ กลุ่มภาคีนักศึกษาศาลายา ยื่นขอชุมนุมสาธารณะต่อ สน.ธรรมศาลา โดยชุมนุมบริเวณถนนอักษะและถนนอุทยาน ซอย 13 เริ่มตั้งแต่วันนี้ เวลา 16.00-03.00 น. ของวันที่ 23 พ.ย.2563 ซึ่งตำรวจกำหนดเงื่อนไข ตามมาตรา 15 มาตรา 15 และมาตรา 16 ของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ คือ ให้ผู้จัดการชุมนุมควบคุมผู้ชุมนุมให้อยู่บริเวณถนนอักษะ และถนนที่แจ้งการชุมนุม ห้ามเคลื่อนย้ายพื้นที่เด็ดขาด, ห้ามใช้ป้ายข้อความที่หมิ่นประมาท ปลุกระดม ยุยง หรือก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุม หรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้, ห้ามใช้เครื่องเสียงเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด หรือ 115 เดซิเบลเอ ค่าเฉลี่ยตลอดการชุมนุมไม่เกิน 70 เดซิเบลเอ, การชุมนุมต้องเป็นไปโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่กระทบการเทือนผู้อื่น ที่สำคัญห้ามชุมนุมเกินระยะ 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน

 

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มเลือกข้างประชาธิบไตย ยื่นจัดการชุมนุมต่อ สน.พระราชวัง เพื่อจัดการชุมนุมในวันนี้ เวลา 12.00-19.00 น. โดยเป็นการพบปะพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง ที่ร้านแมคโดนัลด์ รอบอนุสาวรีย์ประชาธิบไตย จากนั้นจะเดินไปที่สี่แยกคอกวัว โดยกำชับให้ปฏิบัติตามข้อกำหนด ให้เดินไปสี่แยกคอกวัวด้วยการใช้ทางเท้าเท่านั้น ห้ามลงมาที่ผิวจราจร

ขณะที่การชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภาที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ 3 สถานี ได้แก่ สน.บางโพ สน.เตาปูน และ สน.ปทุมวัน อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด โดยเฉพาะในวันที่มีการชุมนุมหน้ารัฐสภา ทั้งในส่วนความผิดของการชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย การทุบทำลายสิ่งของ หรือการกระทำอื่น ๆ ในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์ตัวบุคคลและการสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินคดีเป็นราย ๆ ไป

คาดต้น ธ.ค.สรุปสำนวนคดีแยกเกียกกาย

ส่วนกรณีที่มีผู้ยืนยันว่า ตัวเองไม่ใช่ชายเสื้อชมพูที่มีการยิงปืนในวันเกิดเหตุหน้ารัฐสภานั้น หากเชื่อว่าไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดก็สามารถไปยืนยันตัวตนได้ที่ สน.เตาปูน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เก็บข้อมูลไว้เป็นพยานหลักฐาน จนถึงขณะนี้พบหลักฐานเป็นจุดที่ปลอกกระสุนตก 2 จุด ด้วยกัน คือ บริเวณแยกเกียกกายด้านหลังแนวป้องกันของเจ้าหน้าที่ และบริเวณทางเข้าวัดใหม่ จนถึงทางเข้า พล.ร. 4 คาดว่าภายในต้นเดือนหน้าจะมีการสรุปสำนวนและแถลงต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง

ชี้แจงปมใช้สารเคมีสกัดม็อบ สัปดาห์หน้า

สำหรับเรื่องสารเคมีนั้น ภายในต้นสัปดาห์หน้าจะมีการชี้แจงเรื่องการใช้สารเคมีอย่างละเอียดอีกครั้ง รวมถึงการจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้และสารเคมีนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อในการยับยั้งไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ลุกล้ำเข้ามาในแนวที่ไม่สามารถเข้ามาได้ ซึ่งฤทธิ์ของสารเคมีนั้นถือเป็นเรื่องปกติที่จะส่งผลกระทบกับร่างกายของผู้ชุมนุม ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับร่างกายมากน้อยเพียงใดนั้น ก็มีความแตกต่างกันไปของแต่ละบุคคล ซึ่งจะมีการชี้แจงจากผู้ที่เกี่ยวข้องในภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้สังคมคลายความสงสัยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง