อย.สหรัฐฯ อนุมัติใช้ยาแอนติบอดีรักษา COVID-19 ฉุกเฉิน

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 63
15:39
675
Logo Thai PBS
อย.สหรัฐฯ อนุมัติใช้ยาแอนติบอดีรักษา COVID-19 ฉุกเฉิน
สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกาอนุมัติการใช้ยา "แอนติบอดี ค็อกเทล" กับผู้ป่วย COVID-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากเคยใช้ยาชนิดนี้รักษาประธานาธิบดีสหรัฐฯ

วันนี้ (22 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) อนุมัติการใช้ยาแอนติบอดี ค็อกเทล (Antibody Cocktail) ของบริษัทรีเจเนรอน ฟาร์มาซูติคอลส์ เป็นกรณีฉุกเฉิน โดยยาชนิดนี้จะนำมาใช้กับผู้มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปและมีน้ำหนักอย่างน้อย 40 กิโลกรัม รวมทั้งเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ COVID-19

ขณะที่บริษัทรีเจเนรอน ฟาร์มาซูติคอลส์ ระบุว่า ยาโดสแรกจะนำมาใช้กับผู้ป่วยในโครงการจัดสรรยาของรัฐบาลสหรัฐฯ กว่า 30,000 คน

ทั้งนี้ ยาแอนติบอดี ค็อกเทลชนิดนี้ เป็นหนึ่งในยาที่เคยนำมาใช้รักษาโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

"รัฐแคลิฟอร์เนีย" เคอร์ฟิวหลังติดเชื้อเกิน 1 ล้านคน

เกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 22.00 - 05.00 น. ไปจนถึงวันที่ 21 ธ.ค.นี้ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อ COVID-19 ในขณะนี้ โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ใน 41 เขต จากทั้งหมด 58 เขต ครอบคลุมร้อยละ 94 ของประชากรที่มีอยู่ประมาณ 40 ล้านคนในรัฐแคลิฟอร์เนีย

การประกาศเคอร์ฟิวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากรัฐแคลิฟอร์เนียมีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 1 ล้านคน ซึ่งถือเป็นรัฐที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 รองจากรัฐเท็กซัส ขณะที่หนังสือพิมพ์ลอส แอนเจลิส ไทมส์ รายงานว่า อัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย สูงถึงร้อยละ 61 ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ขณะที่อีกหลายรัฐ เริ่มบังคับใช้คำสั่งให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) แนะนำให้ชาวอเมริกันงดเดินทางในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ เพื่อลดอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อ

สำหรับสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากที่สุดในโลก ล่าสุดมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งประเทศมากกว่า 12 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 260,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาชนในรัฐนิวยอร์กเร่งตรวจ COVID-19

แคลิฟอร์เนียประกาศเคอร์ฟิวคุม COVID-19 เริ่ม 21 พ.ย.นี้

"ไฟเซอร์" ยื่นขอรับรองใช้วัคซีน COVID-19 คาดอนุมัติ ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง