"กลุ่มราษฎร-เสื้อแดง" ชุมนุมถนนอักษะ เปิดตัวภาคีการ์ด

การเมือง
22 พ.ย. 63
18:57
3,174
Logo Thai PBS
"กลุ่มราษฎร-เสื้อแดง" ชุมนุมถนนอักษะ เปิดตัวภาคีการ์ด
กลุ่มราษฎรและกลุ่มคนเสื้อแดง รวมตัวชุมนุมที่ถนนอุทยาน หรือถนนอักษะ ย่านพุทธมณฑล ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ สลับปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล พร้อมประกาศตั้งกลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน

วันนี้ (22 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเวลา 16.00 น. มวลชนทยอยเข้าร่วมชุมนุมบริเวณถนนอุทยาน หรือถนนอักษะ ขาออกพุทธมนฑล โดยเป็นการรวมตัวของ 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มราษฎร และกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมแจ้งขอจัดชุมนุมไว้กับ 3 สถานี คือ สน.พุทธมณฑล สน.ธรรมศาลา และ สน.ศาลาแดง โดยจัดกิจกรรมลักษณะคล้ายงานวัด มีเครื่องเล่นและโซนกิจกรรมตามแนวถนน รวมทั้งทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์รำลึกถึงคนเสื้อแดง สลับการปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

ต่อมาเวลา 19.50 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ขึ้นเวทีปราศรัยในประเด็นปฏิรูปสถาบันฯ และวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ตั้งทีมการ์ดดูแลชุมนุม

การชุมนุมในวันนี้ ใช้ทีมการ์ดจำนวน 10 กลุ่มช่วยดูแลความลปลอดภัยในพื้นที่ชุมนุมและพื้นที่โดยรอบ ในชื่อกลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน โดยแต่ละทีมจะสวมปลอกแขนเพื่อให้มวลชนรับรู้ และยืนยันว่าจะร่วมดูแลความปลอดภัยพื้นที่ชุมนุมในวันที่ 25 พ.ย.นี้

ก่อนเริ่มกิจกรรมชุมนุม ตำรวจตระเวนชายแดนได้เข้าพื้นที่รักษาแนว แต่ทางกลุ่มของผู้ชุมนุมเจรจาขอให้ตำรวจถอยร่นออกไป ต่อมาตำรวจยอมถอยร่น 100 เมตร และตั้งแนวอยู่บริเวณปลายสะพานข้ามแยกทวีวัฒนา บนถนนอักษะ ห่างจากจุดพื้นที่ชุมนุมประมาณ 500 เมตร

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ลงพื้นที่ดูแนวการรักษาความสงบเรียบร้อยของตำรวจ รวมถึงแจ้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมห้ามเคลื่อนขบวน หรือเข้าใกล้เขตพระราชฐานในระยะ 150 เมตร และใช้เสียงไม่เกินกฎหมายกำหนด

แกนนำรวบรวมหลักฐานเอาผิด ตร.

ส่วนกรณีการฉีดน้ำผสมสารเคมีสกัดผู้ชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภา แยกเกียกกาย เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น นายชูเกียรติ แสงวง แกนนำกลุ่มราษฎร ระบุว่า แกนนำอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 คน ที่มีแผลพุพองบริเวณผิวหนัง

มีคนบาดเจ็บแผลติดเชื้อ อยากให้ชี้แจงว่าสารอะไรกันแน่ ทำให้มวลชนบาดเจ็บ และรู้สึกว่ารุนแรงเกินไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มราษฎร นัดหมายรวมตัวถนนอักษะ เย็นนี้ 

ตร.เผยชุมนุม 2 กลุ่มแจ้งขออนุญาตแล้ว ห้ามใกล้เขตพระราชฐาน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง