กินอาหารค้างคืนกลับมา "อุ่นซ้ำ" ไม่เสี่ยงมะเร็ง

สังคม
23 พ.ย. 63
11:13
4,316
Logo Thai PBS
กินอาหารค้างคืนกลับมา "อุ่นซ้ำ" ไม่เสี่ยงมะเร็ง
ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระบุผลการตรวจสอบกรณีการกินอาหารค้างคืนกลับมาอุ่นซ้ำไม่เพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็ง แต่อันตรายมาจากการเก็บรักษาไม่ถูกวิธี และการอุ่นซ้ำซาก คุณค่าทางโภชนาการลดลง รสชาติเปลี่ยน

วันนี้ (23 พ.ย.2563) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลกินอาหารค้างคืนกลับมาอุ่นซ้ำเสี่ยงเป็นมะเร็ง การรับประทานอาหารค้างคืนและกลับมาอุ่นซ้ำไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็ง แต่อันตรายอาจเกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่ถูกวิธี เช่น เก็บในตู้เย็นที่มีความเย็นไม่เพียงพอทำให้มีเชื้อจุลินทรีย์เจริญเติบโตจนสร้างสารพิษขึ้นมา

เมื่อกินอาหารเหล่านี้เข้าไปก็จะมีผลต่อระบบทางเดินอาหารได้ นอกจากนี้อาหารที่ทำทิ้งไว้นานและมีการอุ่นซ้ำซากอาจทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลง รวมถึงมีรสชาติเปลี่ยนไป

นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า การรับประทานอาหารที่ค้างคืนและกลับมาอุ่นซ้ำควรคำนึงถึงอุณหภูมิของการเก็บรักษา และการอุ่นด้วยความร้อนอย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรรับประทานอาหารที่สดใหม่ ไม่ปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารสุกๆดิบๆ



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง