แพทย์คาดชายเมียนมาบ้านอุ้มเปี้ยมติด COVID-19 ในไทย

สังคม
23 พ.ย. 63
13:09
199
Logo Thai PBS
แพทย์คาดชายเมียนมาบ้านอุ้มเปี้ยมติด COVID-19 ในไทย
กรมควบคุมโรค คาดว่าชายชาวเมียนมาที่ศูนย์พักพิงบ้านอุ้มเปี้ยม จ.ตาก ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทย แต่มีปริมาณเชื้อน้อยและมีโอกาสแพร่เชื้อน้อย ขณะนี้ยังไม่พบผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อเพิ่ม

วันนี้ (23 พ.ย.2563) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีพบชายสัญชาติเมียนมาติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งอาศัยอยู่ในที่พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบ บ้านอุ้มเปี้ยม อ.พบพระ จ.ตาก สันนิฐานว่าอาจติดเชื้อในประเทศไทย โดยมี 2 สมมุติฐาน เนื่องจากผู้ป่วยอาศัยอยู่บริเวณชายแดน อาจสัมผัสกับชาวเมียนมาที่ติดเชื้อ หรืออาจติดเชื้อมานานแล้วในช่วงที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงในเมียนมา

ขณะนี้ต้องรอผลตรวจสารพันธุกรรมจากแล็บของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้งว่าติดเชื้อจากที่ใด ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มีประวัติไม่ชัดเจน จึงต้องสอบสวนโรคเพิ่มเติม แต่ผลจากห้องปฏิบัติการในพื้นที่พบว่ามีปริมาณเชื้อน้อย โอกาสที่จะแพร่เชื้อจึงน้อยตามไปด้วย อีกทั้งศูนย์พักพิงแห่งนี้เป็นพื้นที่ปิด คนภายนอกไม่สามารถเข้าออกได้หากไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งที่ผ่านมาศูนย์พักพิงไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยมีทั้งภาคเอกชน รวมทั้งองค์กรนานาชาติร่วมดูแล

 

นพ.โอภาส ระบุอีกว่า สิ่งที่กังวลคือผลเลือดมีอาการซีด ซึ่งไม่ใช่อาการของ COVID-19 แต่อาจเป็นไปได้ที่จะมาจากโรคแทรกซ้อนอื่น เช่น มาลาเรีย หรือโรคพยาธิ แต่จากการตรวจไม่พบเชื้อมาลาเลีย ขณะที่การสอบสวนโรคพบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 99 คน ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ทั้งหมดไม่พบเชื้อและไม่มีอาการทางเดินหายใจ ส่วนผู้สัมผัสความเสี่ยงต่ำมีการเฝ้าระวังอาการแล้ว

ส่วนกรณีนักเรียนหญิงลูกครึ่งไทย-เมียนมาที่ติดเชื้อ แต่ไม่ได้อยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ นพ.โอภาส ระบุว่า อาการป่วยดีขึ้น จากการดูผลเอ็กเรย์ปอดไม่พบร่องรอยของโรคแล้ว ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดยคาดว่าอาจติดมาจากญาติที่เมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ.ตาก สั่งผู้หนีภัยฯห้ามออกนอกพื้นที่ หลังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19

ตากสั่งล็อกดาวน์บ้านอุ้มเปี้ยม พบผู้หนีภัยการสู้รบติด COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง