นักท่องเที่ยวหัวใจวายเสียชีวิตขณะพิชิต "ภูกระดึง"

อาชญากรรม
23 พ.ย. 63
14:43
6,352
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวหัวใจวายเสียชีวิตขณะพิชิต "ภูกระดึง"
นักท่องเที่ยวชายวัย 62 ปี จากจ.สมุทรสาคร เป็นลมหมดสติ ระหว่างเดินทางพิชิตยอดภูระดึง จ.เลย หลังเดินถึงซำกกโดนเพียง 300 เมตร เกิดเป็นลมหมดสติ ทีมกู้ภัยอุทยานฯ-แพทย์ทำ CPR จนฟื้นกลับมา แต่เสียชีวิตระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์วินิจฉัยหัวใจวายเฉียบพลัน

วันนี้ (23 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว เกิดอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปพิชิตยอดภูกระดึง เกิดเสียชีวิตในระหว่างเดินทาง ทั้งนี้นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ได้รับรายงานว่าเมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) มีนักท่องเที่ยวเป็นลมหมดสติในระหว่างเดินภูกระดึง ซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นซำกกโดน ได้ประมาณ 300 เมตร ซึ่งหลังเกิดเหตุมีแพทย์ที่เป็นนักท่องเที่ยวได้ติดตามเจ้าหน้าที่ ทีมกู้ภัยอุทยานแห่งชาติ รีบเข้าไปช่วยเหลือทำ CPR จนฟื้นกลับขึ้นมา

นานสมโภชน์ กล่าวว่า  เบื้องต้นพบว่านักท่องเที่ยวเป็นคนไทยอายุ 62 ปี มากับคณะรวม 3 คน จากจ.สมุทรสาคร ได้เดินขึ้นยอดภูกระดึง ตั้งแต่เวลา 10.30 น.เพื่อไปพักค้างแรมบนศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวางเป็นเวลา 1 คืน แต่ประกอบกับมีโรคประจำตัว และเมื่อเดินทางขึ้นภูกระดึง เกิดเป็นลมหมดสติ และแพทย์วินิจฉัยว่าเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ตอนนี้จะยังไม่มีการสกรีนนักท่องเที่ยวหรือจำกัดบุคคล หรืออายุคนที่จะขึ้นไปพิชิตภูกระดึง แต่ขอให้นักท่องเที่ยวต้องประเมินความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจก่อนจะเดินทางขึ้นภูกระดึงด้วย 

นายสมโภชน์ ยืนยันว่ากรมอุทยานฯ มีชุดกู้ภัยประจำอุทยานฯและมีการฝึกอบรมการช่วยชีวิต และปั้มหัวใจกับเจ้าหน้าที่ เพื่อใช้การดูแลเจ็บฉุกเฉินแล้ว เมื่อเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือตามขั้นตอน ได้ใช้เครื่อง AED ในการกระตุ้นชีพจรกลับมาได้ นอกจากนี้ จากการสอบถามลูกจ้าง ที่ร่วมเดินทางทราบว่าผู้เสียชีวิตเคยเดินขึ้นภูกระดึงมาแล้ว จึงมีความมั่นใจในสุขภาพของตนเอง  พร้อมกันนี้ยังย้ำว่าการท่องเที่ยวบนยอดภูกระดึง ยังมีจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เพื่อลดการแออัด และขอให่นักท่องเที่ยวประเมินความพร้อมร่างกายอย่างละเอียดด้วย

 

ไทม์ไลน์นักท่องเที่ยวเสียชีวิต

วันที่ 22 พ.ย.63

  • เวลา เวลา 10.30 น.นายมนู วงษ์ขันเมือง อายุ 62 ปี และคณะรวม 3 คน จากจ.สมุทรสาครได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเดินขึ้นยอดภูกระดึง  โดยมีความประสงค์จะพักค้างแรม ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวางเป็นเวลา 1 คืน

 

  • เวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่ซำกกโดนได้รับแจ้งเหตุ มีนักท่องเที่ยวเป็นลมหมดสติห่างจากซำกกโดน ประมาณ 300 เมตร โดยมีแพทย์ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวได้ติดตามเจ้าหน้าที่มาเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตลอดเวลา
  • เวลา 14.30 เจ้าหน้าที่และแพทย์ได้ถึงจุดเกิดเหตุ แพทย์ได้ประเมินผู้ป่วย ดำเนินการทำ CPR และใช้เครื่อง AED เพื่อกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ กลับคืนมาได้ จึงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงเขาได้ประมาณ 300 เมตร จึงหยุดเพื่อเช็กชีพจร นำ Ambu bag พร้อมถังออกซิเจน ช่วยเหลือผู้ป่วยที่นำขึ้นมาสบทบและนำลงเขา ส่งโรงพยาบาลภูกระดึง
  • เวลา 17.50 น. แพทย์และพยาบาลได้ทำ CPR
  • เวลา 18.15 น. ไม่สามารถกู้ชีพจร นายมนู กลับคืนมาได้จึงแจ้งญาติว่า เสียชีวิต แพทย์ลงสาเหตุการเสียชีวิต ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เฉียบพลัน อาจเกิดจากโรคประจำตัวที่ผู้เสียชีวิตปฏิเสธโรคประจำตัว(เจ้าตัวรู้แต่ไม่บอกคนอื่น) ซึ่งเกิดจากการที่มีภาวะหัวใจเต้นเร็ว และทำงานหนักเกินขีดความสามารถของตัวผู้เสียชีวิต

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง