ทางการฮ่องกงรวบ "โจชัว หว่อง" คดีปลุกระดมชุมนุมผิดกฎหมาย

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 63
15:37
436
Logo Thai PBS
ทางการฮ่องกงรวบ "โจชัว หว่อง" คดีปลุกระดมชุมนุมผิดกฎหมาย
โจชัว หว่อง แกนนำการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ยืนยันเดินหน้าต่อสู้เพื่อเสรีภาพ หลังถูกทางการควบคุมตัว ข้อหาปลุกระดมและเข้าร่วมการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย เพื่อรอการพิจารณาคดีในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (23 พ.ย.2563) หลังจากโจชัว หว่อง, แอกเนส ชาว และอีวาน แลม 3 แกนนำการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เข้ารับฟังการพิจารณาคดี ข้อหาปลุกระดมและเข้าร่วมการชุมนุมโดยผิดกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว โดยทั้งหมดยอมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ล่าสุด มีรายงานว่าทั้ง 3 คน ถูกทางการควบคุมตัวแล้ว โดยศาลจะพิจารณาคดีนี้ในวันพุธหน้า


ก่อนหน้านี้โจชัว หว่อง บอกว่า เขาเตรียมใจไว้แล้วว่าอาจจะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำในวันนี้ พร้อมยืนยันว่าไม่มีสิ่งใดจะหยุดการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ ไม่ว่าจะเป็นห้องขัง การถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้ง หรือแม้แต่การใช้อำนาจของรัฐบาล


การชุมนุมในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว กินเวลานานประมาณ 7 เดือน โดยมีจุดเริ่มต้นจากการที่รัฐบาลฮ่องกงเสนอร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งฝ่ายผู้ประท้วงมองว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเปิดทางให้รัฐบาลจีนจัดการกับฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามได้ง่ายขึ้น จนในที่สุดรัฐบาลฮ่องกงยอมถอยด้วยการถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากการพิจารณา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง