นายกฯ หวั่นม็อบชนม็อบ กำชับเตรียมรับมือ 25 พ.ย.

การเมือง
23 พ.ย. 63
17:04
436
Logo Thai PBS
นายกฯ หวั่นม็อบชนม็อบ กำชับเตรียมรับมือ 25 พ.ย.
นายกฯ ห่วงม็อบชนม็อบ ซ้ำรอยหน้าสภาฯ ขณะที่รองฯ ประวิตร สั่งกำชับตำรวจเข้มคัดกรองคดี ดำเนินการทางกฎหมาย เตรียมรับมือการชุมนุม 25 พ.ย.

วันนี้ (23 พ.ย.2563) รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม. แจ้งว่า วันนี้ไม่ได้พูดถึงแนวทางการรับมือม็อบในวันที่ 25 พ.ย.อย่างชัดเจน เพราะเรื่องแผนรับมือเป็นหน้าที่ของตำรวจ

ทั้งนี้ นายกฯ เป็นห่วง ไม่อยากให้เกิดเหตุม็อบชนม็อบ หรือกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายปะทะกัน เหมือนที่หน้ารัฐสภา โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะต้องเดินทางมาจากต่างจังหวัด เหมือนตามเอกสารสมช.ที่รั่วไหลออกมาก่อนหน้านี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า ได้กำชับกับทางตำรวจ ให้บังคับใช้กฎหมาย พร้อมทั้งห้ามกลุ่มผู้ชุมนุม เข้าใกล้สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเขตพระราชฐาน ในระยะ 150 เมตร รวมถึงให้ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นย่านชุมชนด้วย

ขณะนี้ตำรวจ กำลังคัดกรองคดีเกี่ยวข้องกับการชุมนุมทั้งหมด ที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ และอาจจะรวมถึงพิจารณา แจ้งข้อหากับแกนนำเพิ่มเติม ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

พล.อ.ประวิตร กล่าว

นอกจากนี้ฝ่ายความมั่นคง ประเมินสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 25 พ.ย.คาดว่า ผู้มาร่วมชุมนุมจะไม่น้อยกว่า การชุมนุมคราวที่แล้ว เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่หน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งขณะนี้ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม พยายามสร้างกระแสขึ้นมาหลายเรื่อง เพื่อดึงมวลชน ให้เข้าร่วมการชุมนุมเพิ่ม โดยข้อมูลหลายเรื่องที่แกนนำพูดนั้น ล้วนไม่มีเหตุผลและไม่มีความเชื่อมโยงที่จะเกิดขึ้นได้ รวมถึงเรื่องที่ทหารจะทำรัฐประหารด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง