คาด "วิรัช" นั่งประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ-ถกวิป 3 ฝ่ายพรุ่งนี้

การเมือง
23 พ.ย. 63
18:48
214
Logo Thai PBS
คาด "วิรัช" นั่งประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ-ถกวิป 3 ฝ่ายพรุ่งนี้
แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านการรับหลักการแล้ว แต่ยังมีเรื่องให้ถกเถียงอีกมาก ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) วิป 3 ฝ่ายจะเริ่มหารือความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ รวมถึงแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ

วันนี้ (23 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ในวันนี้ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ วิปจากพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึง 3 เรื่องที่ได้หารือร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมวิป 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้า และวุฒิสภา ในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) โดยเรื่องแรกเป็นความคืบหน้าในการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ 7 ฝ่าย ที่ประธานรัฐสภาจะหารือเรื่องการเปิดพื้นที่พูดคุย

การเตรียมลงมติเลือกนายวิรัช รัตนเศรษฐ เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างรัฐธรรมนูญในที่ประชุมนัดแรก และแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และการเพิ่มหมวดจัดตั้ง ส.ส.ร. ส่วนญัตติขอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิยฉัยอำนาจรัฐสภาในการแก้รัฐธรรมนูญ ยังไม่มีพิจารณา สืบเนื่องจากยังไม่บรรจุระเบียบวาระการประชุมรัฐสภา

ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ กมธ.แก้รัฐธรรมนูญจากสัดส่วนของวุฒิสภา ไม่ขัดข้องที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ จะทำหน้าที่ประธาน เพราะถือเป็นเจ้าของญัตติ และไม่ปฏิเสธการพิจารณาคำปรญัตติของสมาชิกรัฐสภาที่จะเสนอรูปแบบที่มาของ ส.ส.ร. นอกเหนือจากญัตติ แต่ย้ำให้ยึดอยู่กับ 2 หลักการเดิมคือ เลือกตั้งและสรรหาส่วนหนึ่งเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กผลทางการ 7 ร่างแก้ รธน. "ผ่าน-ไม่ผ่าน" ตั้ง กมธ.45 คน

เปิด 45 ชื่อ คณะกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256

"ปริญญา" ชี้ปัญหาชุมนุม ต้นตอนายกฯ สืบทอดอำนาจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง