จุฬาฯ คาดทดลองวัคซีน COVID-19 ในคนเดือน เม.ย.64

สังคม
23 พ.ย. 63
19:18
663
Logo Thai PBS
จุฬาฯ คาดทดลองวัคซีน COVID-19 ในคนเดือน เม.ย.64
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คาดว่าจะเริ่มทดลองวัคซีน COVID-19 ในคนระยะแรก ช่วงเดือน เม.ย.2564 ขณะที่งบประมาณที่ได้รับจากรัฐบาลอาจไม่เพียงพอในกระบวนการพัฒนาวัคซีน

วันนี้ (23 พ.ย.2563) ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีน COVID-19 ศูนย์วิจัยพัฒนาวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่การจองโรงงานวัคซีน เพื่อผลิตวัคซีนต้นแบบสำหรับการทดลองในคน คาดว่าจะเริ่มทดลองในเดือน เม.ย.2564

ขณะนี้บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ที่ร่วมการทดลองได้นำงบประมาณมาร่วมจัดซื้อวัตถุดิบ แต่ก็มีความกังวลเรื่องน้ำยาที่จะใช้ในการผลิตอาจไม่เพียงพอ เพราะมีการจองซื้อไปหมดแล้วโดยบริษัทใหญ่

ทั้งนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับงบประมาณในการพัฒนาวัคซีน 300 ล้านบาท โดยรัฐบาลทยอยจ่ายงวดละ 42 ล้านบาท แต่คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณสูงกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ แต่งบประมาณที่ได้จากรัฐอาจไม่ทัน ก็ได้รับการสนับสนุนจากการบริจาค

 

การพัฒนาวัคซีนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเริ่มเข้าสู่การทดลองในคนระยะที่ 1 ช่วงเดือน เม.ย.2564 เมื่อทดลองในคนระยะที่ 1 สำเร็จ คาดว่าจะทดลองในคนระยะที่ 2 ช่วงเดือน มิ.ย. หากผลการทดลองได้ประสิทธิผล จะไม่ทดลองในระยะที่ 3 เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับต่างประเทศที่พัฒนาและได้ผล

สำหรับการเก็บข้อมูลในระยะที่ 1 และ 2 จะดูถึงปริมาณวัคซีนที่คนไทยได้รับกี่โดสถึงจะมีความปลอดภัย และกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี เนื่องจากพันธุกรรมของคนไทยและต่างชาติแตกต่างกัน ปริมาณการใช้วัคซีนจึงแตกต่างกันด้วย โดยคาดว่าประเทศไทยจะสามารถผลิตวัคซีน COVID-19 ใช้เองได้ภายในปลายปี 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง