ตำรวจวางกำลังคุมเข้ม-ตั้งลวดหนาม รอบสำนักงานทรัพย์สินฯ

การเมือง
24 พ.ย. 63
04:11
1,880
Logo Thai PBS
ตำรวจวางกำลังคุมเข้ม-ตั้งลวดหนาม รอบสำนักงานทรัพย์สินฯ
ตำรวจเริ่มวางกำลังดูแล และวางลวดหนามรอบพื้นที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พร้อมปักป้าย "เขตพระราชฐาน" รับมือการชุมนุมในวันที่ 25 พ.ย.นี้

ความคืบหน้าภายหลังแกนนำกลุ่มราษฎร ประกาศเตรียมชุมนุมใหญ่บริเวณหน้าสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ถนนพิษณุโลก ในวันที่ 25 พ.ย.นี้

วันนี้ (24 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม โดยนำลวดหนามมาวางไว้บนกำแพงรอบพื้นที่ของสำนักงานฯ พร้อมนำป้ายข้อความ “เขตพระราชฐาน” มาปักไว้บนทางเท้าริมกำแพง ไม่สามารถชุมนุมในพื้นที่เขตพระราชฐานในรัศมี 150 เมตร ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ นอกจากนั้นโดยรอบสำนักงานฯ มีกำลังตำรวจ สน.ดุสิต มาดูแลความสงบเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง และมีรถตู้ของตำรวจควบคุมฝูงชนที่นำกำลังมาจากต่างจังหวัดเริ่มทยอยเข้ามาเตรียมปฏิบัติหน้าที่แล้ว

 

สำหรับสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ หรือวังแดง ก่อนหน้านี้เป็นที่ตั้งของวังลดาวัลย์ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2449 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เพื่อให้เป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ (ต้นราชสกุลยุคล) เมื่อคราวใกล้จะสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ อังกฤษ โดยพระราชทานนาม “วังลดาวัลย์” ตามพระนามเดิมของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นภูมินทรภักดี ผู้เป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพรฯ

ใน พ.ศ. 2488 สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ได้ติดต่อขอซื้อวังลดาวัลย์จากพระทายาท เพื่อป้องกันไม่ให้ตกอยู่ในความครอบครองของชาวต่างชาติในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา และอยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตย์จนถึงปัจจุบัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง