ป.ป.ส.ตรวจสอบสารเคมีของกลางอีกครั้ง คาด 2-3 วัน รู้ผล

อาชญากรรม
24 พ.ย. 63
10:22
1,858
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.ตรวจสอบสารเคมีของกลางอีกครั้ง คาด 2-3 วัน รู้ผล
ป.ป.ส.ให้ 3 หน่วยงานร่วมตรวจพิสูจน์สารคล้ายยาเสพติดของกลางอีกครั้งวันนี้ ขณะที่ รมว.ยุติธรรม ตั้งคณะทำงานเอาผิดผู้ให้ข้อมูลเท็จทางโซเชียล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจติดตามการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จทางคอมพิเตอร์ ภายหลังมีกลุ่มบุคคลใช้โซเชียลมีเดียปลุกปั่นเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จจากกรณีการตรวจสอบสารเสพติดของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่ยึดคีตามีนได้ที่โกดังแห่งหนึ่งใน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 475 กระสอบ น้ำหนักรวมประมาณ 11,500 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 28,750 ล้านบาท

โดยในวันนี้มีการประชุมนัดแรกของคณะกรรมการชุดดังกล่าวโดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ กรมสอบสวนคดีพิเศษกองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นต้นเพื่อตรวจสอบการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ของกลุ่มที่ทำการปลุกปั่นผ่านโลกโซเชียลและทวิตเตอร์

คำสั่งดังกล่าวมาภายหลังจากเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับ กับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบให้ดำเนินการเอาผิด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และพวก ในฐานความผิดมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯหลังร่วมกันแถลงข่าวอันเป็นเท็จก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ ทั้งนี้ได้นำหลักฐานเป็นคลิปการแถลงข่าวมามอบให้พนักงานสอบสวนเป็นหลักฐาน

ขณะเดียวกันเมือวานนี้ นายวิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. แจ้งความร้องทุกข์กับรองผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด ให้ดำเนินคดีผู้ร่วมขบวนการส่งออกคีตามีนไปยัง ไต้หวันกว่า 300 กิโลกรัม หลังไปยึดคีตามีนที่โกดังแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา ได้แต่กลับพบว่าเป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟตที่ใช้ในอุตสาหกรรม ต่าง ๆ ซึ่งบุคคลรายนี้อยู่ในประเทศไทยโดยเช่าโกดังเพื่อเก็บเฟอร์นิเจอร์ แต่เมื่อตรวจค้นกลับเป็นที่เก็บสารเคมี

ตรวจสอบสารเคมี 11.5 ตันอีกครั้ง

นอกจากนี้นายวิชัย ยังชี้แจงถึงกรณีที่ตรวจสอบคีตามีนกว่า 11.5 ตัน แล้วพบว่ามีบางส่วนเป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟตว่าเบื้องต้นพบว่าสารเคมีทั้ง 2 ชนิดมีลักษณะภายนอกเหมือนกัน โดยในตอนตรวจค้นที่โกดังพบของกลาง 66 กระสอบถูกเปิดอยู่ที่เหลือ 406 กระสอบยังเย็บปากถุงปิดไว้พอตรวจสอบด้วยน้ำยาเคมีกับกระสอบที่เปิดไว้แสดงผลออกมาเป็นสีม่วงจึงเชื่อว่าเป็นคีตามีนตามที่ไต้หวันจับกุมได้จากต้นทาง จากนั้นจึงนำของกลางไปเก็บไว้ที่ ป.ป.ส.ภาค 1 โดยเช่ารถบรรทุกขนของกลางไว้ 2 คัน และมีขบวนรถจากหลายหน่วยงานคอยคุ้มกันและแวะเติมน้ำมันที่เดียวและยืนยันไม่มีสับเปลี่ยนของกลาง

ทั้งนี้ในวันนี้ นักวิทยาศาสตร์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน และผู้เชี่ยวชาญของ ป.ป.ส. จะตรวจพิสูจน์สารเคมีจากของกลางทั้งหมด อย่างละเอียดอีกครั้งที่ ป.ป.ส.ภาค 1 คาดว่าใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 วัน จึงจะทราบว่าของกลางที่เหลือเป็นยาเสพติดหรือไม่

ขณะที่นายกรัฐมนตรีภายหลังได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว ได้สั่งการให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ไปจัดการให้ชัดเจนโดยเร็ว เพราะสังคมกำลังเกิดความสงสัยและในสื่อออนไลน์ก็มีคนพูดถึงเรื่องนี้เต็มไปหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รมว.ยุติธรรม" ยอมรับผลตรวจสารผิดพลาด

"อัจฉริยะ" แจ้งความเอาผิด รมว.ยธ. -เลขา ป.ป.ส. ปมยาเค 11 ตัน

ของกลาง 11.5 ตัน บางส่วนไม่ใช่ยาเค เป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต

ป.ป.ส.ยึด "ยาเค" ครั้งใหญ่ที่สุดในไทยกว่า 11.5 ตัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง