เร่งตามหา "ลูกหมีควาย" พลัดหลงแม่ใกล้ชุมชน

สิ่งแวดล้อม
24 พ.ย. 63
12:21
318
Logo Thai PBS
เร่งตามหา "ลูกหมีควาย" พลัดหลงแม่ใกล้ชุมชน
สัตวแพทย์ กรมอุทยานฯ เร่งแกะรอยลูกหมีควายเข้าใกล้ชุมนุมใน อ.ปากพลี จ.นครนายก หลังชาวบ้านถ่ายคลิปได้หลังแอบเข้ามานั่งกินต้นบอน ยังไม่ชัดว่ามีตัวแม่ หรือแค่พลัดหลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

กรณีนายอนุพงษ์ วงษ์ศรี ชาวบ้านถ่ายคลิปความยาว 43 วินาที บันทึกเหตุการณ์ขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังใช้ไม้ตีพงหญ้า เพื่อหาลูกหมีควาย หลังพบนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ข้างบ้าน ขณะกำลังกินต้นบอน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (23 พ.ย.) ขณะที่ผู้นำชุมชนแจ้งให้ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงระวังอันตรายจากหมี เพราะไม่รู้ว่ามีอยู่กี่ตัว

วันนี้ (24 พ.ย.2563) สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยนายทวีป ล้อมวงษ์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน เดินทางมายังบ้านของนายชนัด ดีเสียง ผู้ที่เห็นลูกหมีควายมานั่งกินต้นบอนใต้ต้นไม้ข้างบ้าน ในพื้นที่หมู่ 6 ต.โคกกรวด อ.ปากพลี โดยนายชนัด พาทีมสัตวแพทย์ ไปยังจุดที่พบลูกหมีควาย

ตอนแรกคิดว่าเป็นหมา จึงได้โยนก้อนหินลงไป ตอนนั้นลูกหมีนั่งกินต้นบอนอยู่ ลูกหมีจึงค่อยๆเดินหนีไปในป่าหญ้า โดยไม่มีท่าทีหวาดกลัว คาดว่าลูกหมีควายน่าจะมาจากเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่เป็นแนวเขตติดต่อกันพื้นที่

เร่งแกะรอยตามหา-คาดอาจพลัดหลงแม่จากเขาใหญ่ 

เบื้องต้นสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่ เพื่อให้ทีมแกะรอยจากร่องรอยตีนของลูกหมีควาย และจากการประเมินคาดว่าลูกหมีตัวนี้น่าจะมีอายุประมาณ 2 ปี น้ำหนัก 30 กิโลกรัม แต่ยังไม่รู้ว่าในพื้นที่มีลูกหมีตัวนี้ตัวเดียวหรือไม่ เพราะปกติแม่หมี จะเลี้ยงลูกจนถึงอายุ 3 ปี แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ลูกหมีอาจจเกิดพลัดหลงจากแม่หมีแล้วลงมายังพื้นที่ด้านล่าง

นายบุญมา อินทรวงศ์ อายุ 47 ปี ชาวบ้านที่ตากข้าว อยู่ตรงจุดที่พบลูกหมี บอกว่าเห็นลูกหมี 2 วันระหว่างกำลังตากข้าวตอนเช้ามืด พบว่าลูกหมีวิ่งไปบนถนน  1 ตัว  

โดยเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) หลังจากชาวบ้านแจ้งพบลูกหมีใกล้ชุมชน อาสากู้ภัยร่วมกตัญญู ใช้โดรนขึ้นบนตรวจสอบพื้นที่โดยรอบที่พบลูกหมีควาย พบว่ามีเนื้อที่เป็นป่าข้างทางกว้างกว่า 10 ไร่ ลักษณะพื้นที่มีต้นไม้สูง และพุ่มหญ้ารกทึบ และแอ่งน้ำ ซึ่งเป็นอุปสรรคและอันตรายในการค้นหา โดยผู้นำชุมชนได้ประชาสมัพันธ์ให้คนในชุมชนระมันระวัง ไม่ปล่อยเด็กเล็กออกมานอกบ้าน 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง