"ตำรวจ" โต้กลับน้ำผสมสารเคมี #ม็อบ17พฤศจิกา

การเมือง
24 พ.ย. 63
14:45
526
Logo Thai PBS
"ตำรวจ" โต้กลับน้ำผสมสารเคมี #ม็อบ17พฤศจิกา
โฆษกตำรวจ แจงปมกลุ่มผู้ชุมนุม #ม็อบ17พฤจิกา ระบุแพ้สารเคมีผสมแก๊สน้ำตา บางคนแพ้รุนแรง ยืนยันไร้สารเคมีอันตราย มีการขั้นตอนการผสมสี ผ่านการอบรมทดสอบจริงในภาคสนาม ระบุไม่มั่นใจขั้นตอนเก็บส่งตรวจอาจถูกเจือปนจากสารอื่น

วันนี้ (24 พ.ย.2563) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยตำรวจชุดปฏิบัติภารกิจการสลายการชุมนุมที่บริเวณแยกเกียกกาย และรัฐสภา ร่วมแถลงข่าวปมการฉีดน้ำผสมสารเคมี และแก๊สน้ำตาเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมาหลังพบผู้ชุมนุมบางส่วนมีอาการแผลพุพอง และมีบาดเจ็บ ยืนยันว่าไม่ได้ใช้สารเคมีอันตราย และไม่ทำอันตรายต่อผู้ชุมนุมใช้สำหรับยับยั้งกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง  

ทั้งนี้ยืนยันว่า ในรถ 1 คัน พร้อมอุปกรณ์ต่างๆที่ท้ายรถบรรจุน้ำ 1,200 ลิตร และมีอุปกรณ์ต่างๆ เช่น มีสี แก๊สน้ำตา และโฟม จะผสมอะไรแล้วแต่สถานการณ์ เช่น ฉีดน้ำเพียงอย่างเดียว หรือถ้าจะแยกบุคคลก็จะใช้น้ำผสมมสี แต่หากจะห้ามคนเข้ามาจะผสมแก๊สน้ำตา และถ้าจะมีวิกฤตกว่านั้น เช่น ดับไฟจากผู้ชุมนุมเอง อาจจะผสมโฟมเข้าไปด้วย 

นอกจากนี้ ตัวผู้ใช้กองบังคับการอารักขาควบคุมคุมฝูงชน มีประสบการณ์ใช้มากกว่า 10 ปี ผ่านการอบรม และได้ทดสอบการใช้สี แก๊สกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจริง ไม่เคยพบมีใครเกิดปัญหา รวมทั้งยังเคยนำมาใช้กับกรณีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.มาแล้ว ส่วนตัวแก๊สน้ำตาได้มาตรฐาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผ่านการอบรมจากบุคลากร  

ในที่เกิดเหตุมีการใช้ทั้งแก๊สขว้าง แก๊สยิงจากหลายฝ่าย และการเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบและพบสารเคมี 5 ชนิด ไม่มั่นใจว่าสารที่เก็บการเจือปนกับสารอื่นหรือไม่ เพราะเก็บและถ้าจะตรวจต้องปล่อยจากน้ำที่ปล่อยมาตรงๆ ทางบก.อคฝ.ก็พร้อมจะให้ตรวจสอบ

ไม่มั่นใจวิธีการเก็บตัวอย่างน้ำสารเคมีตรวจ

โฆษกตำรวจ กล่าวอีกว่า กรณีที่ผู้ชุมนุมมีแผลพุพอง ได้เห็นจากสื่อมวลชนยังไม่เห็นปรากฎตัวกับทางตำรวจ และอยากให้มาปรากฎตัวที่โรงพยาบาลที่เข้าใจร่วมกันเช่น โรงพยาบาลตำรวจ และให้พนักงานสอบสวนส่งมาตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าเหตุที่โดนจากอะไร เราไม่ได้บอกว่าใครผิดใครถูก และจะได้นำมาพิจารณาอีกที เพราะว่าวิธีการเก็บไม่มั่นใจการเก็บจากแหล่งไหน แต่ตอนนี้แจ้งนครบาลให้ดำเนินการ แล้ว และมีใบส่งตัวของพนักงานสอบสวนของรัฐ ถ้าแพทย์ยืนยันว่ามาจากสารนี้จริงก็พร้อมจะต้องมาตรวจสอบสารที่นำมาใช้

ยืนยันสารสีม่วง ได้มีการนำส่งไปตรวจเช่นกันหลังจากที่ผู้ชุมนุมระบุว่ามีการบาดเจ็บและบาดแผล รวมทั้งเตรียมขออนุมัติจาก อย.ในการจัดซื้อหนูตะเภา มาทดสอบความเป็นพิษเพิ่มเติม

ชี้แก๊สน้ำตาผสมน้ำแค่ 3% ไม่อันตรายกับผู้ชุมนุม 

ด้าน ร.ต.อ.โสฬส ประยูรพิทักษ์ รอง สว.ร้อย 1 (กก.ควบคุมฝูงชน 1) บก.อคฝ. อธิบายถึงขั้นตอนของการทำงานของรถควบคุมฝูงชนว่า จะสั่งการด้วยระบบคอมพิวเตอร์ สามารถเลือกควบคุมกำหนดการฉีดน้ำแต่ละครั้งได้ โดยสามารถเลือกน้ำเปล่า หรือเลือกน้ำเปล่าผสมสารเคมี ทุกครั้งที่มีการฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาไม่ว่าน้ำจะมากหรือน้อย ก็จะมีแก๊สน้ำตาผสมอยู่ไม่เกินครั้งละ 3% ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อผู้ชุมนุม

น้ำที่ใช้ในการชุมนุมทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาเป็นน้ำสะอาดที่ขอมาจากการประปานครหลวง เป็นน้ำจากหัวจ่ายน้ำประปา ซึ่งได้ขอใช้จากเหตุการณ์ที่มีความฉุกเฉิน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง