ขอดักรอ "กลุ่มราษฎร" หวังเจรจา-อธิบายให้เข้าใจสถาบันฯ

การเมือง
24 พ.ย. 63
17:37
997
Logo Thai PBS
ขอดักรอ "กลุ่มราษฎร" หวังเจรจา-อธิบายให้เข้าใจสถาบันฯ
คณะพลังแผ่นดินสยาม ประกาศรวมตัวแสดงพลังเส้นทางที่กลุ่มราษฎร จะเดินขบวนผ่านไปสำนักทรัพย์สินฯ ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) เพื่อขอเจรจาและอธิบายให้เข้าใจสถาบันฯ พร้อมย้ำไม่ใช่การจัดม็อบชนม็อบ ถ้าเกิดอะไรขึ้นพร้อมรับผิดชอบ

วันนี้ (24 พ.ย.2563) เวลา 16.45 น. กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "คณะพลังแผ่นดินสยาม" นำโดยนายบัญชา ปานนิวัฒน์, นายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู และนายสาธุ อนุโมทามิ แถลงยืนยันว่าวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) พร้อมเดินทางมาแสดงพลังปกป้องสถาบันฯ ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00 - 09.00 น. เป็นต้นไป โดยจะรอชี้แจงกับผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ที่จะเคลื่อนขบวนมาที่สำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ซึ่งจะเคลื่อนขบวนมาเมื่อใด เส้นทางไหน ก็จะไปรอที่เส้นทางนั้น โดยยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง

 

นายสาธุ อนุโมทามิ

นายสาธุ อนุโมทามิ

นายสาธุ อนุโมทามิ

นายสาธุ ระบุว่า การแสดงพลังในวันนี้และวันพรุ่งนี้ เพื่อต้องการแสดงเจตนาถึงการจงรักภักดี ปกป้องพระเกียรติยศของสถาบันฯ และต้องการให้สถาบันกษัตริย์ ยังคงอยู่คู่กับสังคมไทย แต่วันพรุ่งนี้ สังคมต่างทราบกันว่ามีนัดชุมนุมของกลุ่มราษฎร ทำให้คณะพลังแผ่นดินสยาม จำเป็นต้องออกมาทำหน้าที่ปกป้องสถาบัน โดยไม่ให้เกิดความรุนแรง และการรอเจอกลุ่มราษฎร เพื่ออยากขอเจรจาและทำความเข้าใจให้ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรรับทราบถึงพระราชกรณียกิจโครงการต่างๆ ที่ทำเพื่อสังคมในช่วงที่ผ่านมา

ยืนยันเน้นสันติวิธี ไม่ใช่จัดม็อบชนม็อบ

ด้านนายบัญชา ระบุว่า ทางกลุ่มไม่ต้องการออกมามีปัญหากับกลุ่มอื่น และได้ปฏิบัติตามกฎหมายมาเสมอ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ใช่การรวมกลุ่มแบบจัดม็อบชนม็อบ แต่จะเน้นสันติวิธี และเสนอให้กลุ่มราษฎรไตร่ตรองว่าสมควรมาที่สำนักทรัพย์สินฯ หรือไม่ ซึ่งวันพรุ่งนี้ หากเกิดความรุนแรง จะไม่ใช่มาจากทางคณะพลังแผ่นดินสยามแน่นอน และส่วนตัวก็พร้อมนอนขวาง หรือนั่งขวาง หรือทำทุกวิถีทางอย่างสันติ เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรผ่าน แต่ถ้าจะผ่านไปก็ต้องพร้อมเหยียบตัวนายบัญชาผ่านไปก่อน

 

นายบัญชา ปานนิวัฒน์

นายบัญชา ปานนิวัฒน์

นายบัญชา ปานนิวัฒน์

ค้านการดึงสถาบันฯ ไปสู่ประเด็นขัดแย้ง

ขณะที่นายสุเมธ ได้อ่านแถลงการณ์คณะพลังแผ่นดินสยาม มีเนื้อหาถวายความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ แต่การชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่ผ่านมาและมีความเห็นต่างทางการเมือง เป็นเรื่องที่เห็นต่างได้ แต่การดึงประเด็นสถาบันฯ ไปสู่ประเด็นความขัดแย้งรุนแรงทางสังคม ทางคณะพลังแผ่นดินสยาม ไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งรุนแรงต่อการพาดพิงสถาบันฯ จึงต้องออกมาแสดงพลังกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง