เปิดเส้นทาง แก๊งค้าใบกระท่อมข้ามแดนไทย- มาเลย์

อาชญากรรม
24 พ.ย. 63
18:41
600
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทาง แก๊งค้าใบกระท่อมข้ามแดนไทย- มาเลย์
เจ้าหน้าที่นำตัวหนึ่งในผู้บาดเจ็บมาสอบสวนขยายผล หาผู้ร่วมขบวนการเพิ่ม หลังเกิดเหตุขบวนการลักลอบขนพืชกระท่อม ยิงปะทะตำรวจมาเลเซีย ทำให้ตำรวจมาเลเซีย เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย พร้อมวางกำลังเฝ้าระวังจุดเสี่ยง

วันนี้ (24 พ.ย.2563) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองใช้แนวกำแพงชายแดนไทย-มาเลเซีย บริเวณบ้านตะโล๊ะ หมู่ 8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นจุดลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บจากมาเลเซียข้ามมาไทย หลังขบวนการลับลอบขนพืชกระท่อมยิงปะทะกับตำรวจตระเวนชายแดนมาเลเซีย เป็นเหตุให้ตำรวจมาเลเซียเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย

 


ส่วนขบวนการขนพืชกระท่อมถูกยิงบาดเจ็บ 3 คน และหลบหนีข้ามกำแพงมายังฝั่งไทย เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่นำตัวหนึ่งในผู้บาดเจ็บไปชี้จุดและเส้นทางหลบหนี และสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ เพื่อขยายผล

ขณะที่รายงานข่าวจากมาเลเซีย ระบุว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ก่อเหตุชาวไทยได้ 3 คน ทราบชื่อ 2 คน คือ นายมะหะหมัดยูโสบ ตาหลา และนายเด๊ะแว ฮะตะมะ


ข้อมูลจากฝ่ายปกครองปาดังเบซาร์ ระบุว่า ขบวนการขนพืชกระท่อมจะใช้ช่องทางตามแนวกำแพงชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยวิธีการโยนข้ามกำแพง ซึ่งจะมีคนรอรับจากฝั่งไทย เพื่อกระจายสินค้าต่อ และแบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม

ถ้าของออกมา เขาจะโทรบอกว่าจะออกประตูช่องไหน คนในวงการจะรู้กัน ส่วนใหญ่จะโยนข้ามฝั่งกันมา บางคนรับจ้างแบกมาจากฝั่งมาเลเซีย ได้ค่าจ้างกิโลกรัมละ 100 บาท โดยแบกกันมาไม่เกิน 30 กิโลกรัม

จากการสำรวจสภาพพื้นที่ พบว่า กำแพงกั้นระหว่างชายแดนไทย-มาเลเซียนั้น ฝั่งไทยเป็นสวนยางพารา ห่างจากชุมชนประมาณ 1 กิโลเมตร ส่วนประเทศมาเลเซีย เป็นพื้นที่ป่ารก แต่มีร่องรอยเปิดเส้นทางสำหรับเดินเท้า แต่หลังเกิดเหตุเมื่อวานนี้ ทหารได้วางกำลังเพื่อเฝ้าระวังการขนส่งพืชกระท่อมบริเวณจุดดังกล่าวแล้ว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปะทะเดือด! แก๊งลอบขนใบกระท่อม ตร.มาเลย์ตาย 1 ไทยเจ็บ 3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง