โฆษก ตร.โต้ทหารเคลื่อนพลร่วมปฏิบัติการคุมม็อบ

การเมือง
25 พ.ย. 63
11:55
1,528
Logo Thai PBS
โฆษก ตร.โต้ทหารเคลื่อนพลร่วมปฏิบัติการคุมม็อบ
โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โต้กระแสกำลังทหารเคลื่อนพลร่วมปฏิบัติการควบคุมฝูงชน ยืนยัน การดูแลการชุมนุมเป็นเรื่องของตำรวจโดยตรง ทหารเพียงเข้ามาปฏิบัติการดูแลฐานที่ตั้ง หน่วยกองทัพภาคที่ 1 เท่านั้น เนื่องจากอยู่ในบริเวณนัดชุมนุม #ม็อบ25พฤศจิกา

วันนี้ (25 พ.ย.2563) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.แถลงแผนรับมือการชุมนุมบริเวณธนาคาร SBC สำนักงานใหญ่ โดยระบุว่า เมื่อผู้ชุมนุมประกาศชุมนุมในสถานที่สำคัญ ตำรวจจำเป็นต้องระวังและรักษาสถานที่ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้แจ้งชุมนุมต่อเจ้าหน้าที่ ทำให้ต้องวางแผนดูแลความเรียบร้อยจนกระทบการจราจรในช่วงเช้า


อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มผู้ชุมนุมจะประกาศย้ายสถานที่ชุมนุมแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังจัดกำลังดูแลความเรียบร้อยบริเวณสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์เช่นเดิม รวมถึงอุปกรณ์กีดขวางต่างๆ ด้วย เพื่อประเมินสถานการณ์ในช่วงบ่ายอีกครั้ง ก่อนจะมีการปรับแผนรับมือต่อไป 

การชุมนุมเป็นสิทธิของทุกคน แต่เมื่อจะเกิดการเผชิญหน้า ตำรวจมีหน้าที่ป้องกันเป็นพิเศษ ยืนยัน การใช้อุปกรณ์ มุ่งหวังป้องกันการเผชิญหน้า หากกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไปนอกแนวเผชิญหน้าก็จะมีการปรับแผนต่อไป


ส่วนกรณีการตั้งข้อสังเกตความเคลื่อนไหวของกำลังทหารนั้น พล.ต.ต.ยิ่งยศ ระบุว่า พื้นที่บริเวณที่นัดชุมนุมนั้นกระทบที่ตั้งหน่วยทหารหลายจุด ทำให้มีการส่งกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่เพื่อปฏิบัติการระวังป้องกันสถานที่ราชการซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยกองทัพภาคที่ 1 ยืนยันกำลังทหารไม่ได้เข้าร่วมปฏิบัติการควบคุมฝูงชน ไม่ใช่ทหารจะมาร่วมปฏิบัติการควบคุมฝูงชน 

การดูแลการชุมนุมเป็นเรื่องของตำรวจโดยตรง ทหารยังไม่ได้เข้ามาแสดงบทบาทตอนนี้ ที่เห็นพลทหารเคลื่อนกำลัง เพราะมาเข้าร่วมปฏิบัติการป้องกันหน่วยที่ตั้ง ซึ่งเป็นต้นสังกัด คือ กองทัพภาคที่ 1  

ยืนยัน ขสมก.ยังให้ความร่วมมือ ตร.

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ระบุว่า บช.น.ได้จัดกำลังเพิ่มเติมไปดูแลความเรียบร้อยบริเวณพื้นที่ธนาคาร SCB สำนักงานใหญ่ และให้กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 เพื่อดูแลพื้นที่ให้กระทบการจราจรประชาชนน้อยที่สุด พร้อมสำรวจประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเพื่ออำนวยความสะดวก และจัดส่งตำรวจจราจรไปดูแลความเรียบร้อยด้วย 

นอกจากนี้ ยังได้ตั้งเครื่องกระจายเสียงบริเวณแยกสำคัญ เพื่อประชาสัมพันธ์และอำนวยความสะดวกแยกสำคัญ อาจมีการจราจรติดขัดบ้าง แต่การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทำเพียงพอเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อให้มีผลกระทบน้อยที่สุด

ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นจากตำรวจ แต่เกิดขึ้นจากผู้ชุมนุม ถ้าผู้ชุมนุมยังรวมตัวโดยอ้างสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แล้วรวมตัวกันก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนทั่วไป ตำรวจก็จะต้องมีมาตรการอย่างเหมาะสม


สำหรับกรณีการใช้ตู้คอนเทนเนอร์เป็นสิ่งกีดขวางนั้น ก่อนหน้านี้ตำรวจเคยใช้มาแล้วหลายสมัย ครั้งนี้ก็นำกลับมาใช้อีกครั้ง ยืนยัน ขสมก.ยังยินดีให้ความร่วมมือกับตำรวจ แต่การใช้รถ ขสมก.มีการถูกทุบทำลาย ทำให้รถเสื่อมมูลค่า ตำรวจจึงมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ไม่ได้เกิดจากการถูกปฏิเสธไม่ให้ความร่วมมือแต่อย่างใด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ตั้งตู้คอนเทนเนอร์ ปิดเส้นทางมุ่งหน้า สนง.ทรัพย์สินฯ

คาดม็อบไป SCB เลี่ยงเผชิญหน้า-เดินทางสะดวก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง