นายกฯ ยืนยันไม่ใช้ "กฎอัยการศึก"

การเมือง
25 พ.ย. 63
13:50
1,017
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยันไม่ใช้ "กฎอัยการศึก"
"พล.อ.ประยุทธ์" ยืนยันไม่ประกาศใช้กฎอัยการศึก เพราะยังใช้กฎหมายปกติควบคุมสถานการณ์ได้ ขณะที่ "วิษณุ" ชี้ไม่จำเป็นต้องใช้กฎอัยการศึก แต่หากจะใช้ประกาศฉุกเฉินร้ายแรงฯ ต้องเข้า ครม.

วันนี้ (25 พ.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการหารือกับประธานสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ โดยได้แจ้งต่อนักธุรกิจให้ทราบถึงสถานการณ์การชุมนุมว่า เป็นเรื่องปกติของทุกประเทศในระบอบประชาธิปไตย พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก เพราะยังสามารถบังคับใช้กฎหมายปกติได้

เป็นเรื่องธรรมดาของทุกประเทศในโลก ประชาธิปไตยก็ต้องเป็นแบบนี้ ผมไม่ได้ว่าใครดี ใครไม่ดี แต่จับด้วยข้อกฎหมาย ใครทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีทั้งหมด

นายกฯ ยังร้องขอให้ทุกคนไต่ตรองว่าสิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ เพราะขณะนี้ประเทศต้องการความสงบสุขและมีเสถียรภาพ และยืนยันว่าจำเป็นต้องใช้กฎหมายที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมประกาศชุมนุมต่อเนื่องหลายวัน จะต้องขออนุญาตจัดการชุมนุมอย่างถูกต้อง ขณะที่ตำรวจก็จะปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายเช่นกัน

"วิษณุ" แจงขั้นตอนใช้กฎหมายพิเศษ

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมประกาศย้ายสถานที่จัดการชุมนุม ว่า สามารถนำกฎหมายที่มีอยู่มาบังคับใช้ได้ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไม่เคยคิดเรื่องการใช้กฎอัยการศึก ส่วนจะกลับมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพฯ อีกหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณา แต่ถ้าหากจะต้องใช้ หน่วยงานด้านความมั่นคงจะประเมินสถานการณ์จาก 3 องค์ประกอบ คือ 1. ความสำคัญของสถานที่ อาทิ เขตพระบรมมหาราชวัง เขตพระราชทาน สถานที่ประทับ 2. ดูผู้ชุมนุมว่ามีอาวุธ หรือมีเครื่องมืออะไรบ้าง และ 3.ความเสี่ยงที่อาจมีการเผชิญหน้าและปะทะกัน

ทั้งนี้ หากฝ่ายความมั่นคงประเมินแล้วว่าจะต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ก็จะขอความเห็นชอบจาก ครม. หรือหากเห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องประกาศในทันที ก็สามารถทำได้ แล้วค่อยเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ตามขั้นตอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง