ตร.ขนคอนเทนเนอร์ล้อม “สนง.ทรัพย์สินฯ” วุ่นซ้ำม็อบย้ายไป SCB

การเมือง
25 พ.ย. 63
16:15
626
Logo Thai PBS
ตร.ขนคอนเทนเนอร์ล้อม “สนง.ทรัพย์สินฯ” วุ่นซ้ำม็อบย้ายไป SCB
ตำรวจระดมตู้คอนเทนเนอร์เกือบร้อย ปิด 10 แยกมุ่งหน้า สำนักงานทรัพย์สินฯ หวั่นม็อบชุมนุม ขณะที่กลุ่มราษฎรประกาศกลางดึก ย้ายที่ชุมนุมไปตึก SCB Park สำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ถ.รัชดาฯ ตำรวจวุ่นอีกรอบ เตรียมกำลังเฝ้าระวังตั้งแต่เช้าตรู่

วันนี้ (25 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎร ซึ่งประกาศจะชุมนุมที่หน้าสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ และต่อมาเวลา 22.30 น. วันที่ 24 พ.ย. เพจกลุ่มเยาวชนปลดแอกประกาศย้ายสถานที่ชุมนุมไปเป็นที่ SCB Park ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถ.รัชดาภิเษก

ใช้แผงเหล็กกั้นหน้าไทยพาณิชย์-พนง.กลับบ้าน

โดยเวลา 00.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มนำแผงเหล็กมากั้น บริเวณธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ หลังกลุ่มราษฎรประกาศเปลี่ยนจุดชุมนุม พร้อมประสานติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมในบริเวณดังกล่าว

เวลา 09.25 น. พนักงานธนาคารไทยพาณิชย์ และพนักงานบริษัทที่เช่าตึกของธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เริ่มทยอยเก็บของกลับไปทำงานที่บ้าน พนักงานบางส่วนระบุว่า บริษัทแจ้งว่าจะปิดสำนักงานในเวลา 12.00 น.

 

เวลา 11.30 น. ตำรวจ ตชด.ยืนรักษาแนวเพื่อประเมินการจัดกำลัง บริเวณด้านหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ โดยมี พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น. 2 ลงพื้นที่ควบคุมการปฏิบัติ ขณะเดียวกันมีรถตู้และรถตำรวจควบคุมฝูงชน- ตำรวจตระเวนชายแดน ทยอยเข้าพื้นที่ตลอดเวลา

ผู้ชุมนุมเริ่มทยอยมาสมทบ-ปิดคู่ขนานรัชดาฯ

เวลา 11.40 น. ผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเดินทางไปที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักใหญ่ ขณะที่บางคนชู 3 นิ้ว ให้กับขบวนรถตำรวจที่กำลังเคลื่อนเข้าพื้นที่

พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น.2 ยืนยันพร้อมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม โดยได้จัดกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยทั้งหมด ป้องกันไม่ให้มวลชนเข้าไปในอาคาร แต่จะให้ปักหลักอยู่ในพื้นที่ด้านนอกช่วงทางเท้าเท่านั้น ตำรวจจะเน้นวิธีการเจรจา เชื่อว่าจะสามารถพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้

 

เวลา 13.00 น. เป็นต้นมา ผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเข้ามาในพื้นที่เป็นระยะ

เวลา 15.00 น. การ์ดผู้ชุมนุมปิดการจราจรช่องคู่ขนาน ถ.รัชดาภิเษก ขาออก ขณะที่มีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาขายจำนวนมาก ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า พวงกุญแจ และอุปกรณ์สัญลักษณ์ในการชุมนุม

ตร.ดำเนินคดีผู้ชุมนุมแล้ว 170 คดี

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จัดกำลังตำรวจนครบา ล2 และ ตำรวจควบคุมฝูงชน ดูแลความปลอดภัย ความสงบ ยืนยันยังไม่มีการนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงเข้ามาในพื้นที่ สำหรับการจราจร ได้จัดกำลังตำรวจจราจร คอยอำนวยความสะดวก ซึ่งตำรวจยังไม่ตัดสินใจปิดการจราจร

สำหรับการขออนุญาตใช้พื้นที่ของกลุ่มผู้ชุมนุม แม้จะได้รับการประสานมาจากแกนนำ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาตใช้พื้นที่

สำหรับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ดำเนินคดีไปแล้วกว่า 170 คดี ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

แจกคูปองเป็ดเหลือง ซื้ออาหารจาก CIA

เวลาเดียวกัน คณะราษฎรแจกคูปองเป็ดเหลือง หรือคูปองราษฎร ใบละ 10 บาท จำนวน 3,000 ใบ ให้กับผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมที่หน้า SCB สำนักงานใหญ่ เพื่อใช้จ่ายซื้ออาหารกับรถ CIA หากคูปองเป็นที่ต้องการมาก อาจจำกัดให้เพียงคนละ 1-2 ใบ

เวลา 15.14 น นายพริษฐ์ ชิวรักษ์ หรือ แพนกวิ้น เดินทางมาหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ พร้อมระบุว่า สาเหตุที่ย้ายสถานที่ เพราะหลีกเลี่ยงความรุนแรง

ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ปิดทุกแยกไป สนง.ทรัพย์สินฯ

ขณะที่ความเคลื่อนไหว บริเวณเทเวศร์ ถ.สามเสน ซึ่งอยู่ใกล้กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตู้คอนเทนเนอร์ ประมาณ 80 ตู้ พร้อมลวดหีบเพลง มาปิดการจราจร ถนนทุกสายที่มุ่งหน้าไปยังสำนักงานทรัพย์สิน เช่น แยกวังแดง เทเวศร์ ยมราช แยกสวนรื่นฤดี แยก จปร. แยกนางเลิ้ง ฯลฯ

 

ต่อมาเวลา 09.48 น. ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) และตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) วางกำลังรักษาความปลอดภัยแยกสี่เสาเทเวศร์ ปิดการจราจร ห้ามสัญจรผ่าน ขณะที่ผู้ประกอบการร้านค้าภายในตลาดเทเวศร์ บางส่วนยังเปิดขายตามปกติ

ขณะที่มีทหารจากมณฑลทหารบกที่ 14 ค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี แต่งหายด้วยชุดนอกเครื่องแบบเดินทางมาสมทบเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และ ตชด. ด้วย

 

เวลา 10.12 น. เจ้าหน้าที่นำแบริเออร์ปิดบริเวณแยกเทเวศร์ มุ่งหน้าไปทางบางลำพู มีการวางกำลังตำรวจ พร้อมรถน้ำ 1 คัน เช่นเดียวกับแยกเทเวศร์ที่มุ่งหน้าเลียบคลองผดุงกรุงเกษม ไปทางสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถูกปิดด้วยแบริเออร์ มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเฝ้าประจำจุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาดม็อบไป SCB เลี่ยงเผชิญหน้า-เดินทางสะดวก

นายกฯ ยืนยันไม่ใช้ "กฎอัยการศึก"

ตำรวจ "ขอโทษ" ภารกิจคุมม็อบส่งผล #รถติด

โฆษก ตร.โต้ทหารเคลื่อนพลร่วมปฏิบัติการคุมม็อบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง