"ศุลกากร" แจงปมกำแพงคอนเทนเนอร์เก่าสกัดม็อบ

การเมือง
25 พ.ย. 63
19:19
960
Logo Thai PBS
"ศุลกากร" แจงปมกำแพงคอนเทนเนอร์เก่าสกัดม็อบ
อธิบดีกรมศุลกากร ปัดไม่เกี่ยวอนุญาตใช้กำแพงคอนเทนเนอร์เก่าใช้กีดขวางกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุเจ้าของเป็นเอกชน และนำไปใช้ได้หากเป็นตู้ปลดระวางแล้ว ส่วนบริษัท Maersk ทวีตข้อความระบุว่าตู้ที่ปรากฏในโซเชียลเป็นตู้เก่าที่ขายไปแล้ว

กรณีตำรวจนำตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากปิดถนนสายสำคัญหลายแห่ง จนกลายเป็นไวรัลในวันนี้ (25 พ.ย.2563) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับกรมศุลกากร เนื่องจาก เป็นการใช้ตู้คอนเทนเนอร์เปล่า ซึ่งบริษัทให้บริการสายเดินเรือ สามารถทำธุรกิจกับผู้ว่าจ้างได้ตามปกติ เช่นเดียวกับ การใช้รถหัวลากและเครน 

ปกติตู้คอนเทนเนอร์ มีเจ้าของซึ่งไม่ใช่กรมศุลกากร จึงเป็นเรื่องระหว่างผู้ประสงค์จะให้ใช้กับผู้จะใช้ ไม่เกี่ยวกับกรมศุลากรและข้างตูัมีการระบุชื่อชัดเจนว่าเป็นใครเจ้าของ 

อ่านข่าวเพิ่ม ตำรวจ "ขอโทษ" ภารกิจคุมม็อบส่งผล #รถติด

ขณะที่ นายยรรยง ตั้งจิตต์กุล นายกสมาคมชิปปิ้งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การใช้ตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้ามาปิดถนน ถือเป็นการใช้ผิดประเภท ซึ่งบริษัทเจ้าของสายเดินเรือต่างประเทศ จะไม่ยินยอมโดยเด็ดขาด แต่หากเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ที่ปลดระวางไปแล้ว จะถือว่าขาดจากสารบบของสายเดินเรือ แต่อาจเช่ามาจากธุรกิจซื้อขายตู้คอนเทนเนอร์มือสองอัตราเฉลี่ยเดือนละ 5,000 บาทต่อตู้

 

Maersk ยันตู้ขายให้บุคคลที่ 3 แล้ว

แต่จากกรณีดังกล่าว เชื่อว่า บริษัทสายเดินเรือ อาจวางวางมาตรการให้ผู้รับซื้อตู้มือสอง ต้องพ่นสีปิดทับชื่อสายเดินเรือ เพื่อไม่ให้กระทบภาพลักษณ์บริษัท

ด้านทวิตเตอร์ของ Maersk@Maersk ซึ่งเป็นหนึ่งในตู้คอนเทนเนอร์ที่มีชื่อปรากฏบนตู้ที่ถูกนำมาวางสกัดผู้ชุมนุม ทวีตข้อความว่า ได้เห็นจากภาพบนโซเชียลมีเดียว่า ตู้คอนเทนเนอร์ตรา Maersk ถูกใช้เป็นเครื่องกีดขวางในเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศไทย คอนเทนเนอร์เหล่านี้ไม่ได้เป็นของ Maersk แต่ขายในตลาดเปิดให้กับบุคคลที่สามไปแล้ว

 

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีการจัดวางตู้คอนเทน เนอร์ และแบริเออร์ ใกล้สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเคลื่อนย้ายออกได้เมื่อใด ต้องดูสถานการณ์ว่าจะมีการชุมนุมใกล้พื้นที่อีกหรือไม่ สำหรับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ดำเนินคดีไปแล้วกว่า 170 คดี ทั้งกทม.และต่างจังหวัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ขนคอนเทนเนอร์ล้อม “สนง.ทรัพย์สินฯ” วุ่นซ้ำม็อบย้ายไป SCB

รวมมิตร "เป็ดเหลือง" สัญลักษณ์ #ม็อบ25พฤศจิกา สู่รายได้ CIA

โฆษก ตร.โต้ทหารเคลื่อนพลร่วมปฏิบัติการคุมม็อบ

 

 

 

 

Maersk @Maersk · 3 ชม เราได้เห็นจากภาพบนโซเชียลมีเดียว่าตู้คอนเทนเนอร์ตรา Maersk ถูกใช้เป็นเครื่องกีดขวางในเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้ คอนเทนเนอร์เหล่านี้ไม่ได้เป็นของ Maersk แต่ขายในตลาดเปิดให้กับบุคคลที่สาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง