"เชียงใหม่" ปรับแผนรับมือ PM 2.5 จัดโซนกำจัดเชื้อเพลิง

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ย. 63
20:24
267
Logo Thai PBS
 "เชียงใหม่" ปรับแผนรับมือ PM 2.5 จัดโซนกำจัดเชื้อเพลิง
สภาลมหายใจเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ หนุนแผนกำจัดเชื้อเพลิงในเขตป่าระดับพื้นที่แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า เร่งจัดคิวชาวบ้านก่อนเข้าสู่ช่วงพีคเดือนม.ค.64

วันนี้ (25 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาลมหายใจเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยน และวางแนวทางแก้ปัญหาฝุ่นควัน เพื่อเตรียมปรับแผนการคลี่คลายปัญหาฝุ่นควันที่เกิดขึ้นทุกปี

นายสมคิด ปัญญาดี ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่  ระบุว่า ปีนี้เป็นปีของการเปลี่ยนแปลง โดยเน้นการจัดการเชื้อเพลิงของแต่ละพื้นที่เป็นหลัก และจ.เชียงใหม่ไม่มีการประกาศห้ามเผาเด็ดขาด เพราะที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

ภูมิประเทศของเชียงใหม่ ใบไม้จะแห้งจากโซนใต้ขึ้นมาทางเหนือ ดังนั้นทางโซนใต้จะมีการบริหารเชื้อเพลิงก่อนในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ก่อน และอำเภอไหนจะได้จัดการก่อนจะมีการประชุมกันก่อน

 

ด้านนายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ตัวแทนสภาลมหายใจเชียงใหม่ ตัวแทนสภาลมหายใจเชียงใหม่ ระบุว่า ปีนี้จะร่วมกันผลักดัน พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ร.บ.อากาศสะอาด ในรูปแบบเชียงใหม่โมเดล และจัดสรรงบประมาณลงพื้นที่ เพราะที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องงบประมาณ

ต้องใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงทางวิชาการมาคลี่ปัญหา เช่น ถ้าใบไม้โซนเหนือ โซนใต้แห้งไม่พร้อมกัน การใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง ชุมชนเป็นแกนหลัก เพราะทุกพื้นที่มีชุมชน และท้องถิ่นดูแลอยู่ กระบวนการสำคัญต้องให้ทุกตารางนิ้วมีคนดูและมีเจ้าภาพ

 

สำหรับการแก้ปัญหาฝุ่นควันปีนี้ ถือเป็นการเปลี่ยแปลงแนวทางครั้งใหญ่ และเป็นการทดลองการป้องกัน ในรูปแบบใหม่ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่จะสรุปอีกครั้งในเดือนเม.ย.2564

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก! ตรวจควันดำรถกระบะถูกห้ามใช้ทันที 8 คัน

"ฝุ่นพิษ" ทุบสถิติรอบ 4 ปี ค่าสูงลิ่ว 366 มคก.ต่อ ลบ.ม.

เปิด "วอร์รูมฝุ่น" ตั้งเป้าลดปัญหาร้อยละ 20

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง