ดับฝันลูกจ้าง COVID-19 กระทบบริษัทงดจ่ายโบนัสปี 63

เศรษฐกิจ
26 พ.ย. 63
12:24
3,857
Logo Thai PBS
ดับฝันลูกจ้าง COVID-19 กระทบบริษัทงดจ่ายโบนัสปี 63
การระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคธุรกิจ บริษัทเอกชนในสภาอุตสาหกรรมกว่าร้อยละ 70 ไม่สามารถจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้างได้ในปีนี้ ขณะเดียวกันบางธุรกิจอาจต้องปลดพนักงานออกอีก

วันนี้ (26 พ.ย.2563) นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากการสอบถามข้อมูลสมาชิก ส.อ.ท. เบื้องต้นพบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 70 ไม่สามารถจ่ายโบนัสปี 2563 ให้พนักงานได้ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ค่อนข้างมาก และบางส่วนอาจต้องปลดพนักงานออกอีกในช่วงปลายปีนี้ แม้ปีหน้าคาดว่าจะมีข่าวดีเรื่องวัคซีน แต่กว่าจะทำให้คนเชื่อมั่นในการเดินทางกลับมาท่องเที่ยวไทยอีกนั้น ก็น่าจะยังมีไม่มากนัก

ที่ผ่านมา ผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องรัดเข็มขัดเพื่อประคองธุรกิจ จากยอดขายและส่งออกที่ลดลงตามทิศทางเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก โดยสัดส่วนร้อยละ 30 ที่จ่ายโบนัส จะมีตั้งแต่ 1 เดือนไปจนถึงสูงสุด 9 เดือน ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ โดยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนเทคโนโลยี อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ จะได้รับผลบวกค่อนข้างมาก ส่วนที่เหลือจะมีลดต่ำกันไป เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ถุงมือยาง หน้ากากอนามัย

ก่อนหน้านี้ นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย กล่าวถึงแนวโน้มตลาดแรงงานไทยปี 2564 ว่า ตลาดแรงงานของไทยยังอยู่ในภาวะเปราะบางตามทิศทางเศรษฐกิจ ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงจาก COVID-19 ส่งผลให้แรงงานไทย 3 กลุ่มคือ แรงงานในตลาดแรงงานปัจจุบัน, แรงงานที่ตกงาน และแรงงานใหม่ที่เตรียมเข้าสู่ตลาดแรงงาน ยังคงต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสูง โดยเฉพาะแรงงานในระบบประกันสังคม ช่วงอายุ 45-50 ปี มีทิศทางจะถูกให้เข้าโครงการสมัครใจลาออก หรือเออร์ลี่ รีไทร์ มากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง