"ดอน" ชี้ต่างชาติไม่กังวลชุมนุมการเมืองไทย

การเมือง
26 พ.ย. 63
15:14
370
Logo Thai PBS
"ดอน" ชี้ต่างชาติไม่กังวลชุมนุมการเมืองไทย
รมว.ต่างประเทศ ระบุยังไม่มีประเทศใดสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมในไทย ส่วนกรณีอดีตเอกอัครราชทูตไทยโพสต์ข้อความทำรัฐเสียหาย ให้เป็นหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงดำเนินการ

วันนี้ (26 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแกนนำกลุ่ม "ราษฎร" ถูกแจ้งดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งถูกมองว่าอาจขัดต่อหลักสากลนั้น นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการไปตามกฎหมาย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดสอบถามายัง กต.ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง ส่วนกรณีกระแสข่าวการลี้ภัยของแกนนำการชุมนุม รวมถึงการเคลื่อนไหวของคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ เป็นเพียงข่าวที่มีในสื่อสังคมออนไลน์เท่านั้น

สำหรับกรณีที่หน่วยงานด้านความมั่นคง จับตาการเคลื่อนไหวของอดีตเอกอัครราชทูตไทย ซึ่งมีการโพสต์ข้อความแสดงความเห็นทางการเมืองและให้ข้อมูลที่ส่งผลลบกับรัฐบาลนั้น นายดอน กล่าวว่า แม้จะรู้จักเป็นการส่วนตัว แต่ไม่ขอแสดงความเห็น และให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานด้านความมั่นคงที่จะดำเนินการ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อดีตเอกอัครราชทูตไทยอาจนำข้อมูลเชิงลึกภายในกระทรวงฯ ออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณะนั้น ขณะนี้อดีตเอกอัครราชทูตคนดังกล่าวไม่ได้เป็นข้าราชการกระทรวงแล้ว ซึ่งทุกคนจะตระหนักถึงเรื่องวินัยและมารยาทว่าสิ่งใดไม่ควรกระทำ และเชื่อว่าหากกลับมาอยู่ประเทศไทยก็จะเข้าใจอะไรดีขึ้น ซึ่งอาจต้องใช้เวลาปรับตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง