"หมอทศ" ชง ตร.ร่วมป้องกันม็อบ หลังเหตุยิงหน้า SCB

การเมือง
26 พ.ย. 63
15:49
308
Logo Thai PBS
 "หมอทศ" ชง ตร.ร่วมป้องกันม็อบ หลังเหตุยิงหน้า SCB
"หมอทศ" เผยผู้บาดเจ็บปลอดภัยแล้ว หลังเกิดเสียงปืน-ระเบิดดังใกล้พื้นที่ชุมนุมกลุ่มราษฎร เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) เสนอตำรวจร่วมป้องกันพื้นที่ม็อบทุกครั้งหลังจากนี้ ขณะที่ทีมการ์ดใช้ 10 กลุ่ม ร่วมดูแลพื้นที่ชุมนุม ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.2563

วันนี้ (26 พ.ย.2563) เวลา 13.30 น. ที่หน้าห้างอเวนิว ตรงข้ามอาคารธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถนนรัชดาภิเษก โดย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.แพร่ พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับอาการของผู้บาดเจ็บ ซึ่งเป็นการ์ดอาชีวะในนาม "กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน" โดยระบุว่า ขณะนี้ อาการผู้บาดเจ็บพ้นขีดอันตรายแล้ว หลังถูกยิงเข้าที่ช่องท้อง 1 นัด โดยได้บอกเล่าช่วงหลังเกิดเหตุพบคนเจ็บอยู่บริเวณริมฟุตบาท

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดูแลพื้นที่ชุมนุม เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ของกลุ่มราษฎร ได้ใช้ทีมการ์ดอาชีวะจากสถานบันต่างๆ 10 เครือข่ายทำงานร่วมกันในนาม "กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน" ซึ่งเพิ่งแถลงข่าวเปิดตัวกันไป เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2563 เป็นทางการ ในระหว่างมีการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มราษฎร และ กลุ่มคนเสื้อแดงที่ถนนอุทยาน (ถ.อักษะ) ย่านพุทธมณฑล

 

เปิดโครงสร้าง 10 ทีมการ์ดดูแลม็อบ

สำหรับภายใต้โครงสร้างของ "กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน" เป็นการรวมตัวของ 10 กลุ่ม ที่เคยมาช่วยดูแลความปลอดภัยให้กลุ่มมวลชนที่เข้าร่วมการชุมนุมแฟลชม็อบ และการชุมนุมใหญ่ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา โดยทั้ง 10 กลุ่มได้แก่ 1. ทีมการ์ดปลดแอก, 2. ทีมการ์ดมวลชน, 3. ทีมการ์ดราษฎร, 4. ทีมราษฎรฝั่งธน ซึ่งเป็นกลุ่มการ์ดอาชีวะ, 5. ทีมการ์ดเฉพาะกิจ, 6. ทีมการ์ดอากิระพลังมวลชน เกิดจากกลุ่มนักเพาะกาย, 7. ทีมองค์กรบอดี้การ์ด สเปเชียล ฟอร์ส เป็นทีมจากครูพลาม ซึ่งเป็นอดีตหน่วยซีล, 8. ทีมพิราบขาว, 9. ทีมการ์ดฟันเฟืองประชาธิปไตย เกิดจากกลุ่มพี่น้องอาชีวะ และ 10. ทีมอาชีวะพิทักษ์ประชาชน

 

 

สำหรับภาพรวมกลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน มีหน้าที่หลัก คือดูแลพื้นที่ชุมนุมของ "กลุ่มราษฎร" ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัยในทุกๆ การชุมนุมที่จะเกิดขึ้น ควบคู่กับการ์ดมวลชนอาสา ("We Volunteer) แม้ที่ผ่านมา มีทีมการ์ดหลายทีม เข้ามาร่วมทำงานดูแลความปลอดภัยในการชุมนุม แต่เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันจึงได้ตั้ง "กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน" มาทำงานร่วมกัน เน้นปกป้องผู้ชุมนุมโดยสันติวิธี ซึ่งภาพรวมของกลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาธิปไตย มีทีมการ์ดรวมประมาณ 1,500 คน ทั้งที่ติดปลอดแขน และไม่ติดปลอกแขนกระจายกันอยู่พื้นที่ชุมนุมแต่ละครั้ง และ นับจากวันที่ 22 พ.ย.2563

 

ยกเลิกปลอกแขนเขียวสะท้อนแสงแล้ว

ทาง "กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาธิปไตย" มาร่วมเป็นผู้ดูแลพื้นที่ชุมนุม ซึ่งเป็นคนละส่วน และคนละกลุ่มกับการ์ดปลอกแขนเขียวของ "กลุ่มมวลชนอาสา" หรือมวลชนอาสา หรือ "We Volunteer" นำโดยนายปิยรัฐ จงเทพ เป็นหัวหน้าการ์ด ที่เริ่มปฏิบัติภารกิจแรกเป็นทางการ ในช่วงวันที่ 19 -20 ส.ค.2563 ในการชุมนุมของ "กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง และแจ้งยกเลิกการใช้ปลอกแขนเขียวของทีม เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า เกิดการเผชิญหน้ากับตำรวจและกลุ่มเสื้อเหลืองในช่วงวันชุมนุมหน้ารัฐสภา ในวันที่ 17 พ.ย.2563 และทำให้ปลอกแขน "wevo" ถูกแย่งชิงไปหลายปลอก จึงจำเป็นต้องประกาศยกเลิก "ปลอกแขนสีเขียวสะท้อนแสง" โดยทันที เพื่อระงับยับยั้งการที่บุคคลอื่นนำไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ของกลุ่ม

 

 

ก่อนหน้านี้ "กลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตย" ประกาศว่ามีบางบุคคลยุติบทบาทไป แต่ยังมีส่วนที่ทำงานร่วมกับทีมการ์ดชุมนุมอยู่ด้วย เพราะมีทั้งคนที่เป็นกลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันอยู่ และยังร่วมเป็น 1 ใน 10 กลุ่มการ์ดที่ดูแลพื้นที่ชุมนุมในปัจจุบันในนามกลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ดอน" ชี้ต่างชาติไม่กังวลชุมนุมการเมืองไทย

จ่อออกหมายจับคดียิงม็อบหน้า SCB เชื่อขัดแย้งส่วนตัว 

ตร.ชี้ปมยิง #ม็อบ25พฤศจิกา หลักฐานชัด "การ์ดราษฎร" ทะเลาะกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง