นายกฯ เปิด "เรือไฟฟ้า" คลองผดุงกรุงเกษม

สังคม
27 พ.ย. 63
10:35
1,960
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิด "เรือไฟฟ้า" คลองผดุงกรุงเกษม
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดให้บริการเรือไฟฟ้าที่คลองผดุงกรุงเกษม วันเเรก โดย กทม.ให้บริการฟรี 6 เดือน จากนั้นเก็บค่าบริการไม่เกิน 10 บาทตลอดสาย

วันนี้ (27 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมอย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสายแรกของไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีคณะรัฐมนตรี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง ผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ ณ ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง เขตปทุมวัน

 

เรือปลอดฝุ่น

นายกรัฐมนตรี ร่วมทดลองโดยสารเรือไฟฟ้าจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราช และชมการสาธิตการกลับลำเรือในพื้นที่จำกัด (360 องศา) บริเวณท่าเรือตลาดเทวราช โดยรัฐบาลมีเเผนพัฒนาพลังงานสะอาด ด้วยการนำเรือไฟฟ้ามาให้บริการแทนเรือเครื่องยนต์ดีเซล เดินเรือด้วยเสียงที่เบา และปลอดฝุ่นควัน ทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับเรือที่ให้บริการเพิ่มเติมในเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมเป็นเรือใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสในการผลิต รวม 7 ลำ แต่ละลำจะมีหลังคาที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 12 แผง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับระบบไฟส่องสว่างในเรือและสำรองไว้เป็นพลังงานขับเคลื่อน มีอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยและรับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ได้รองรับผู้โดยสารลำละ 30 ที่นั่ง รวมถึงผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ได้ 1 คัน ความเร็วสูงสุดในการเดินเรืออยู่ที่ 10-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรือสามารถกลับลำได้ 360 องศา เพื่อลดปัญหาการกลับลำเรือในคลอง

 

บริการฟรี 6 เดือน ผ่าน 11 ท่าเรือ

นอกจากนี้ มีระบบจีพีเอสติดตามตำแหน่งเรือและกล้องวงจรปิด โดยเรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษมให้บริการประชาชนตลอดเส้นทาง 5 กิโลเมตร 11 ท่าเรือ ประกอบด้วย ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง ท่าเรือหัวลำโพง ท่าเรือนพวงศ์ ท่าเรือยศเส ท่าเรือกระทรวงพลังงาน ท่าเรือแยกหลานหลวง ท่าเรือนครสวรรค์ ท่าเรือราชดำเนินนอก ท่าเรือประชาธิปไตย ท่าเรือเทเวศร์ และท่าเรือตลาดเทวราช โดยให้บริการเดินเรือทุกวัน วันละ 39 เที่ยว ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. และให้บริการฟรีเป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 10 บาท ตลอดสาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง