"วิรัช" คาดส่งร่างแก้ รธน.เข้ารัฐสภาถกวาระ 2 กลาง ม.ค.64

การเมือง
27 พ.ย. 63
11:18
139
Logo Thai PBS
"วิรัช" คาดส่งร่างแก้ รธน.เข้ารัฐสภาถกวาระ 2 กลาง ม.ค.64
"วิรัช" ย้ำรัฐบาลจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ คาดส่งร่างแก้ไขเข้ารัฐสภาถกวาระ 2 กลางเดือน ม.ค.64 พร้อมออกตัวไม่ร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์

วันนี้ (27 พ.ย.2563) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ในฐานะประธาน กมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม รัฐสภา ชี้แจงถึงการประชุม กมธ.ในวันนี้ว่า จะพูดคุยถึงกรอบเวลาการประชุม เพราะมี กมธ.บางคนไม่สะดวกร่วมประชุมในวันศุกร์ ซึ่งอาจพิจารณาเปลี่ยนวันประชุม หรือเพิ่มวันประชุม พร้อมหารือถึงการตั้งที่ปรึกษา กมธ.เพิ่มเติม

นายวิรัช ย้ำว่า รัฐบาลมีความจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ และขอให้ดูที่การกระทำที่รัฐบาลได้ชี้แจงไทม์ไลน์การแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งตามขั้นตอนคาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา ในวาระ 2 ช่วงกลางเดือน ม.ค.นี้ และหลังจากนั้น 15 วันจะเป็นการลงมติในวาระที่ 3 พร้อมยืนยันว่าจะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จ

วิปรัฐบาลถกหา คกก.สมานฉันท์ 30 พ.ย.นี้

ภายหลังที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรส่งหนังสือมายังวิปรัฐบาล เพื่อให้คัดเลือกตัวบุคคลเข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ จำนวน 2 คนนั้น นายวิรัช กล่าวว่า วิปรัฐบาลจะหารือร่วมกันในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งส่วนตัวขอปฏิเสธไม่เข้าร่วมเป็นกรรมการฯ เนื่องจากมีภารกิจมาก เบื้องจะคัดเลือกบุคคลที่จะเข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์จาก ส.ส.ก่อน แต่หากไม่ได้ก็จะพิจารณาจากบุคคลภายนอกต่อไป โดยคาดว่าภายในวันพุธจะได้รายชื่อในสัดส่วนของรัฐบาลทั้ง ส.ส. และคณะรัฐมนตรีครบถ้วน 

ส่วนกรณีที่อัยการสูงสุดส่งฟ้องคดีนายวิรัช ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลัง ป.ป.ช.มีมติชี้มูลนายวิรัชและพวกกรณีทุจริตจัดสรรการสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา นั้น นายวิรัชปฏิเสธข้อกล่าวหากรณีเข้าไปแทรกแซงการใช้งบประมาณ และขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยจะชี้แจงข้อเท็จจริง และแนวทางการสู้คดีในเร็วๆ นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง