"สมชาย" เชื่อไม่มีรัฐประหาร ชี้สร้างกระแสให้เข้าใจผิด

การเมือง
27 พ.ย. 63
12:30
155
Logo Thai PBS
"สมชาย" เชื่อไม่มีรัฐประหาร ชี้สร้างกระแสให้เข้าใจผิด
"สมชาย"เชื่อไม่มีรัฐประหาร มองผู้ชุมนุมสร้างกระแสให้ต่างชาติเข้าใจผิด จี้หยุดละเมิดสถาบัน ติงม็อบขาดความรู้เรื่องทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ แนะศึกษาให้ดีก่อน

วันนี้ (27 พ.ย.63) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่มีการจุดกระแสเรื่องการรัฐประหารอย่างต่อเนื่องว่า เป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง ผบ.ทบ.ก็ยืนยันแล้วว่า โอกาสเกิดขึ้นเป็นศูนย์และขณะนี้ก็ยังไม่มีเงื่อนไขในการเกิดรัฐประหารด้วยจึงมองว่า สิ่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังทำอยู่ คือ การสร้างกระแส เพื่อจุดชนวนให้คนลุกขึ้นชุมนุมและทำให้ต่างชาติเข้าใจผิดว่าจะเกิดความรุนแรงถึงขั้นรัฐประหารและมองว่าสิ่งที่ผู้ชุมนุมควรทำ ไม่ใช่การต่อต้านรัฐประหาร เพราะหากเกิดรัฐประหารขึ้นจริงไม่มีใครเอาอยู่

ดังนั้น สิ่งที่ผู้ชุมนุมควรทำคือ การกลับเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียกร้องแต่ต้องไม่ละเมิดเรื่องของสถาบันฯ และเรื่องที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังพูดถึงทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ก็ไม่มีความจริงอยู่เลยและไม่มีความเข้าใจประวัติศาสตร์ด้วย ซึ่งควรไปศึกษาความเป็นมาให้ดีและอ่านกฎหมายให้แตกฉาน และมองว่ากลุ่มผู้ชุมนุมกำลังเดินทางผิด ควรไปเรียกร้องในเรื่องอื่นไม่ใช่เรื่องนี้ ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาปัญหาที่ผู้ชุมนุมสะท้อนมาส่วนใหญ่ก็ได้รับการแก้ไข เช่น เรื่องของการศึกษา ทรงผมนักเรียน

นายสมชาย ยังมองว่าคงไม่มีการประกาศกฎอัยการศึก แต่น่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญจะต้องมีการดำเนินคดีเอาผิดตามมาตรา 112 กับแกนนำให้เร็วที่ หากปล่อยให้เนิ่นนานก็จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามเกิดความไม่พอใจ ส่งผลกระทบอาจทำให้เหตุการณ์บานปลายขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง