ผู้เชี่ยวชาญกังขาผลทดสอบวัคซีน "แอสตราเซเนกา"

ต่างประเทศ
27 พ.ย. 63
13:16
333
Logo Thai PBS
 ผู้เชี่ยวชาญกังขาผลทดสอบวัคซีน "แอสตราเซเนกา"
แอสตราเซเนกายืนยันที่จะเดินหน้าศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีน COVID-19 เพิ่ม หลังเผชิญข้อกังขาเกี่ยวกับผลทดสอบวัคซีนที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งอาจส่งผลให้การรับรองวัคซีน เพื่อใช้งานฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปล่าช้าลงไปจากเดิม

วันนี้ (27 พ.ย.2563) นักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐอเมริกาตั้งข้อสังเกตผลทดสอบประสิทธิภาพวัคซีน COVID-19 ที่บริษัท แอสตราเซเนกา ระบุว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 70 จากการทดสอบวัคซีนแบบ 1 โดสครึ่ง และ 2 โดส หลังจากพบว่าการทดสอบไม่ครอบคลุมกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุมาก โดยกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับวัคซีน 1 โดสครึ่ง ซึ่งมีประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อถึงร้อยละ 90 มีอายุต่ำกว่า 55 ปี ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นช่วงอายุที่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าคนที่มีอายุมาก

 

 

นอกจากนี้ ข้อมูลการทดสอบที่ทางบริษัทเปิดเผยต่อสาธารณชนยังมีช่องโหว่และขาดรายละเอียดในหลายจุด จนก่อให้เกิดคำถามในหมู่ผู้เชี่ยวชาญถึงข้อสรุปเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้

 

 

ขณะที่รัฐบาลอังกฤษขอให้หน่วยงานกำกับดูแลยาประเมินวัคซีนของแอสตราเซเนกา เพื่อพิจารณาบรรจุลงในคลังวัคซีนสำรอง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำเรื่องขอให้พิจารณารับรองวัคซีนจากไฟเซอร์และโมเดอร์นาไปแล้ว ซึ่งทางบริษัทแอสตราเซเนกา คาดว่าจะผลิตวัคซีนสำหรับใช้ในอังกฤษได้ 4 ล้านโดส ภายในปลายเดือนหน้า

 

 

นอกจากนี้ แอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ยังระบุด้วยว่า จะศึกษาวิจัยวัคซีนตัวนี้เพิ่มเติม เพื่อยืนยันผลการทดสอบประสิทธิภาพและจะทำเรื่องขอทดสอบวัคซีนดังกล่าวในสหรัฐอเมริกาเพิ่มเติมอีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง