ขาดเลือดทุกกรุ๊ป "ศิริราช" วอนคนไทยบริจาคช่วยผู้ป่วย

สังคม
27 พ.ย. 63
16:12
412
Logo Thai PBS
ขาดเลือดทุกกรุ๊ป "ศิริราช" วอนคนไทยบริจาคช่วยผู้ป่วย
ธนาคารเลือดศิริราช เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคเลือดช่วยผู้ป่วย หลังเลือดสำรองทุกหมู่เลือดขาดแคลนอย่างหนัก

วันนี้ (27 พ.ย.2563) รศ.พญ.ปาริชาติ เพิ่มพิกุล หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ปัจจุบันปริมาณเลือดสำรองทุกหมู่เลือดของธนาคารเลือด โรงพยาบาลศิริราช ขาดแคลนอย่างหนัก ซึ่งโรงพยาบาลศิริราชต้องใช้เลือดในการรักษาผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก อาทิ ผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยรอการผ่าตัด ผู้ป่วยโรคเลือดที่จำเป็นต้องใช้เลือด จึงขอเชิญชวนประชาชนที่มีสุขภาพดีและไม่มีความเสี่ยง ร่วมบริจาคเลือดเพื่อช่วยผู้ป่วย

สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคเลือด ต้องมีน้ำหนัก 48 กก.ขึ้นไป และต้องไม่มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคลมชัก โรคหัวใจหรือเคยเจ็บแน่นหน้าอก เป็นต้น โดยขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนเพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง สามารถรับประทานอาหารและน้ำได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมันสูง งดสูบบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่เข้าข่ายเป็นผู้มีความเสี่ยงติด COVID-19

ทั้งนี้ สามารถติดต่อบริจาคเลือดได้ทุกวัน ณ ศูนย์รับบริจาคเลือดศิริราช อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา ชั้น 3 รพ.ศิริราช ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2414 0100, 0 2414 0102 (ในเวลาราชการ)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง