ไทม์ไลน์ ชุมนุม "ซ้อมต้านรัฐประหาร" ห้าแยกลาดพร้าว

การเมือง
27 พ.ย. 63
19:16
1,968
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์ ชุมนุม "ซ้อมต้านรัฐประหาร" ห้าแยกลาดพร้าว
ไทม์ไลน์ชุมนุมของกลุ่มราษฎร บริเวณห้าแยกลาดพร้าว "ซ้อมต้านรัฐประหาร" ท่ามกลางการคุมเข้มรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ของกลุ่มการ์ด หลังเหตุการณ์ยิงกันเมื่อวันที่ 25 พ.ย.หลังยุติการชุมนุมที่แยก SCB

วันนี้ (27 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มราษฎร บริเวณห้าแยกลาด พร้าว โดยประกาศผ่านสื่อสังคมออนไลน์ "ซ้อมต้านรัฐประหาร" หลังจากเว้นกิจกรรมไป 1 วันจากกิจกรรมหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เมื่อ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นรอบที่ 2 ในช่วงหนึ่งเดือนของการนัดชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว 

เวลา 15.00 น. สภาพการจราจรบนถนนวิภาวดีขาเข้ามุ่งหน้า 5 แยกลาดพร้าวเริ่มหนาแน่นขึ้น ท้ายแถวสะสม แต่ยังสามารถเคลื่อนตัวได้ ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล แนะเลี่ยง ห้าแยกลาดพร้าว ตั้งแต่เวลา 14.00 น.ครอบคลุมเส้นทางถนนพหลโยธิน (ขาออก) ,กำแพงเพชร-รัชโยธิน (ขาเข้า) ,ห้าแยกลาดพร้าว-รัชโยธิน ลาดพร้าว รัชดาลาดพร้าว–ห้าแยก,วิภาวดี (ขาเข้า) คู่ขนาน หอวัง–ห้าแยกลาดพร้าว 

 

เวลา 15.00 น.รถไฟฟ้าบีทีเอส ยังเปิดให้บริการทุกสถานี

เวลา 15.00 น. กลุ่มมวลชนเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ และเริ่มปิดถนนพหลโยธินบริเวณ MRT พหลโยธิน ฝั่งยูเนี่ยนมอลล์ โดยใช้เหล็กและกรวยวางบนถนน

เวลา 15.30 น. ทีมการ์ดมวลชน จัดตั้งจากกลุ่มมวลชนอาสา เพื่อปกป้องประชาชน การ์ดอาสาจะสวมผ้าพันคอสีชมพู รวมไปถึงปลอกแขนสีแดง เพื่อแยกกลุ่มการ์ดในการทำหน้าที่ เริ่มเข้าพื้นที่ ซึ่งมีการเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยมากขึ้นจากเหตุยิงกันและขว้างระเบิดปิงปองเมื่อ 25 พ.ย.

 

เวลา 16.00 น.ตัวแทนการ์ดกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร ยืนยันว่า ได้มีการเพิ่มมาตราการเข้มตรวจคัดกรองผู้มาร่วมชุมนุมโดยขออนุญาตตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย เพื่อป้องกันเหตุ ยอมรับมีความกังวลใจ ซึ่งในวันนี้มีเครื่อข่ายการ์ด 10 กลุ่มเข้าร่วม ซึ่งจะแบ่งหน้าที่ทำงานเช่น ชุดตรวจสอบ ชุดจราจร และ ชุดสนับสนุน

เวลา 16.10 น. พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน อ่านประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว ในเวลา 16.30 น โดยอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.การชุมนุม หลังกลุ่มผู้ชุมนุม หรือตัวแทนไม่แจ้งเรื่องการชุมนุม ซึ่งขัดต่อกฎหมาย

 

16.55 น. สีสันในการชุมนุมยังคงเป็นเป็ดเหลือง โดยผู้ชุมนุมช่วยกันสูบลมให้ยูนิคอร์น เป็ด ​และ เอเลียน เพื่อรับของที่ระลึกเป็นถุงลายหมุดคณะราษฎร นอกจากนี้ยังมีการนำรถถังจำลอง 

เวลา 17.00 น. บริเวณเวทีใหญ่ ใต้สะพานข้ามแยกลาดพร้าวว่ามีความเข้มงวดมากกว่าครั้งก่อนๆ โดยเฉพาะมีการกั้นพื้นที่ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าใกล้ ด้านในมีการ์ดคอยดูแล 

 

เวลา 18.30 น. เป้าหมายของกิจกรรมวันนี้คือการ “ซ้อมต้านรัฐประหาร” จึงมีป้ายผ้ามากางไว้บนพื้นถนนพหลโยธิน ให้ผู้ชุมนุมร่วมกันเขียนไอเดียต่างๆ บนป้ายผ้า

เวลา 20:00 น. เวทีชุมนุมลาดพร้าว ชวนผู้ชุมนุมทำกิจกรรม ส่งเป็ดเหลืองไปท้ายพื้นที่ชุมนุม เป็นกิจกรรมที่เปรียบเป็ดเหลืองเป็นทหาร เป็นสัญลักษณ์การทำรัฐประหาร " ไมค์ ภาณุพงศ์ - ครูใหญ่ อรรพล" ขึ้นเวทีปราศรัย ประกาศ การชุมนุมครั้งนี้ จะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะเกิดรัฐประหาร เพราะถ้าเกิดรัฐประหารก็ขอให้มวลชนออกมาขวางถนนทุกเส้นทาง ทั้งใน กทม. และ ต่างจังหวัด เพื่อขัดขวางรถถังและยุทโธปกรณ์ ที่วิ่งผ่านเส้นทางต่างๆ

 

เวลา 21.00 น. ผู้ชุมนุมใช้สีชอล์ก เขียนข้อความบนถนนพหลโยธิน ข้างสวนรถไฟ เรียกร้องประชาธิปไตย

เวลา 22:36 น. ประกาศยุติชุมนุม ห้าแยกลาดพร้าว ขอให้มวลชน รีบกลับบ้าน และช่วยสอดส่องความผิดปกติ ระหว่างการเดินทาง

 

เวลา 22:48 น.ทีมการ์ด ให้มวลชนที่จะออกทาง เส้นลาดพร้าว ช่วงหน้าห้างยูเนี่ยนมอลล์ เร่งเดินทางกลับ เนื่องจากจุดนี้ มีแสงสว่างน้อย และเป็นจุดที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ภายนอก ที่มีการสัญจรของ ปชช. ทั่วไปได้ปกติ  

เวลา 23:50 น. จนท. EOD พร้อมสุนัขตำรวจ ลงพื้นที่ ตรวจตรา หลังกลุ่มราษฎร ยุติชุมนุม ที่ห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งเป็นมาตรการความปลอดภัยที่ปฏิบัติ ร่วมกับสำนักงานเขตของ กทม.ทุกครั้ง หลังจากมีการใช้พื้นที่สาธารณะจัดชุมนุม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เผยม็อบยังไม่แจ้งชุมนุม แนะเลี่ยงห้าแยกลาดพร้าวตั้งแต่บ่าย 2

มือยิงหน้า SCB มอบตัว สารภาพขัดแย้งส่วนตัวกับคนเจ็บ

จับตา! ราษฎรนัดชุมนุม 3 วันติด-เจอรอบ 2 ห้าแยกลาดพร้าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง