จับตาอนาคตม็อบรายวัน ?

การเมือง
27 พ.ย. 63
18:39
456
Logo Thai PBS
จับตาอนาคตม็อบรายวัน ?
นับจากการชุมนุมครั้งแรกหลัง COVID-19 ระบาด เยาวชนปลดแอกนัดรวมตัววันที่ 18 ก.ค. ถึงวันนี้กว่า 4 เดือนแล้ว บางฝ่ายเริ่มตั้งคำถามถึงทิศทางการชุมนุมว่าจะไปต่ออย่างไร ขณะที่แกนนำยังยืนยัน การเปลี่ยนแปลงไม่มีทางตัน คาดยกระดับชุมนุมเร็วๆ นี้

ปักหมุด 19 ก.ย.

ในแง่การยกระดับให้ทะลุเพดานคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทำมาหลายกิจกรรมแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.ที่ปักหมุดคณะราษฎร 2563 แล้วยื่นหนังสือถึงองคมนตรี แม้จะยื่นผ่านผู้บัญชาการตำรวจนครบาลแล้วไปไม่ถึงก็ตาม แต่ก็ได้ในเชิงสัญลักษณ์

สถานทูตฯ เยอรมนี

การไปสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย แกนนำได้รับเชิญเข้าไปยื่นข้อเรียกร้องต่อท่านทูต ก็เป็นอีกครั้งที่สร้างกระแสถึงทางการเยอรมันตรวจสอบตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม

ยื่นจดหมาย

การทำกิจกรรมถวายจดหมาย เรียกร้องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ผู้ชุมนุมจงใจไม่ใช้คำว่าการยื่นฎีกา ก็ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ธนาคาร SCB สำนักงานใหญ่

ล่าสุด ประกาศจะไปสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์แต่เปลี่ยนมาชุมนุมหน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่แทน ซึ่งในเชิงประเด็นก็ถือว่า สร้างหัวข้อถกเถียงเรื่องสำนักงานทรัพย์สินได้พอสมควร แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะตั้งคำถามว่าแล้วจะเดินไปในทิศทางใดต่อ หลังวันนี้นัดรวมตัว 5 แยกลาดพร้าวซึ่งเคยไปมาแล้วครั้งหนึ่ง ก็ยังทำอะไรไม่ได้


ความน่าสนใจเกิดขึ้นหลังข้อความของนายอานน์ นำภา ที่ระบุว่า ความเห็นส่วนตัว ผมว่าเรามาไกลมากก็จริง และอาจจะไกลพอที่จะทำอะไรบางอย่างแล้วแต่สิ่งที่ขาดคือ "จังหวะ" ตอนนี้เราเผชิญหน้าจ้องตากับปัญหาโดยตรงแล้วเขาเริ่มชกเราแล้ว

เราหลบได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เจ็บตัวบ้าง ชกเขาคืนบ้าง ตอนนี้ที่ขาดคือ "จังหวะ" จะชนะคะแนนหรือชนะน็อกขึ้นอยู่กับจังหวะ จะรอจังหวะหรือสร้างจังหวะ นี่อาจต้องช่วยกันคิดและช่วยกันทำให้เกิดขึ้นให้ได้

ความเห็นส่วนตัว ผมว่าเรามาไกลมากก็จริง และอาจจะไกลพอที่จะทำอะไรบางอย่างแล้ว แต่สิ่งที่ขาดคือ “จังหวะ”...

โพสต์โดย อานนท์ นำภา เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2020

 

แม้จุดแข็งของแฟลชม็อบ ไม่ต้องค้างคืน ต้นทุนน้อยกว่า คล่องตัวกว่า นัดเมื่อไหร่ก็ได้ ย้ายที่ไหนก็ได้ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่น งาน ศิลปะ ดนตรี หรือกลุ่มนักเรียนเลวก็จัดงานเลี้ยงกระแสไว้ ล่าสุด รณรงค์ไม่ใส่ชุดนักเรียนวันที่ 1 ธ.ค.นี้ แต่เวลาผ่านมา 4 เดือนแล้ว หากนานกว่านี้หรือข้ามปีไปโอกาสที่ผู้ชุมนุมจะมาร่วมในระยะยาวจะยังเหมือนเดิมหรือไม่ 

แกนนำราษฎรยัน การเปลี่ยนแปลงไม่มีทางตัน

ชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำคนรุ่นใหม่นนทบุรี ระบุว่า ตันไหม ผมมองว่ามันไม่ตัน มีหลายพื้นที่ที่เราสามารถไปได้ และกดดันรัฐบาลได้ดีกว่านี้ แต่เรามองว่ายังไม่ถึงเวลานั้น ผมเชื่อว่า เร็วๆ นี้จะมีการยกระดับขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพฯ แต่มีในหลายจังหวัด เพื่อส่งสัญญาณให้นายกรัฐมนตรีลาออก 

ด้าน ธัชพงษ์ แกดำ แกนนำกลุ่มราษฎร ระบุว่า ทางไปมีเยอะ ถ้าเราไปจริง รัฐก็ตั้งรับไม่ถูก หลายทางที่เราไปคุณพลาดด้วยซ้ำไป

เจตจำนงในการเรียกร้องเพื่อการเปลี่ยนแปลงไม่เคยตัน แต่จะให้ไปแบบฮาร์ดคอร์เหมือนในอดีต ที่ผู้ใหญ่เคยชุมนุม ต้องไปปิดสถานที่ราชการ ยึดทำเนียบ ปิดสนามปิดสุวรรณภูมิ แบบนั้นเราไม่ทำ มันเก่าแล้ว 


ทั้งนี้ แฟลชม็อบเป็นการชุมนุมที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับการชุมนุมทางการเมืองระยะยาว การใช้กรอบวิเคราะห์การชุมนุมแบบเก่าก็อาจจะไม่ได้เสมอไป บางคนอาจจะมองว่าแผ่วหรือตัน แต่บางคนเปรียบเทียบเหมือนเล่นเกมออนไลน์สมัยใหม่ที่มันเป็นเกมยาว ยืดเยื้อ ก็อาจจะเป็นวิธีคิดของผู้ชุมนุมได้เช่นกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง