"วิรัช" ลั่นสู้ ปมถูกอัยการสั่งฟ้องทุจริตสนามฟุตซอลโคราช

การเมือง
28 พ.ย. 63
09:29
800
Logo Thai PBS
 "วิรัช" ลั่นสู้ ปมถูกอัยการสั่งฟ้องทุจริตสนามฟุตซอลโคราช
คณะทำงานร่วมระหว่างอัยการสูงสุดและ ป.ป.ช.มีมติสั่งฟ้อง "วิรัช รัตนเศรษฐ" ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ปมเอี่ยวทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา ด้านนายวิรัช ลั่นขอต่อสู้ ปฏิเสธไม่เคยแทรกแซงการใช้งบ ทั้งนี้ไม่ชัดเจนว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

วานนี้ (27 พ.ย.2563) ภายหลังประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ปี 2560 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แจ้งสื่อมวลชนขอแถลงข้อต่อสู้คดีทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษา จ.นครราชสีมา ในสัปดาห์หน้า

นายวิรัช เชื่อว่า จะไม่เป็นปัญหาในการทำหน้าที่ เพราะไม่เคยเข้าไปแทรกแซงการใช้งบประมาณ และจากนี้ไปก็จะแยกส่วนระหว่างหน้าที่ ที่ต้องปฏิบัติกับการต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม

คดีทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลนี้ ช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายวิรัช เมื่อครั้งเป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย และพวก แต่อัยการสูงสุด พิจารณาแล้วพบข้อไม่สมบูรณ์ จึงตั้งคณะทำงานร่วม 2 ฝ่ายขึ้น และเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมาน มีมติเห็นควรร่วมกันสั่งฟ้องนายวิรัช โดยอัยการสูงสุด ขอใช้เวลาร่างคำฟ้องไม่เกิน 60 วัน ก่อนจะยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ส่วนกรณีนายวิรัช ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น แหล่งข่าวใน ป.ป.ช. ชี้แจงว่าเป็นอำนาจของศาลฯ ที่จะพิจารณาออกคำสั่ง

อ่านข่าวเพิ่ม The Exit : 8 ปี ทุจริตสนามฟุตซอล

ครูโคราชหวั่นถูกเหมารวม คดีทุจริตสนามฟุตซอล

หลังอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องนายวิรัช นายปฐมฤกษ์ มณีเนตร ประธานชมรมพิทักษ์ระบบคุณธรรมและสิทธิ์ครูจังหวัดนครราชสีมา ก็ออกมาเคลื่อนไหว เพราะกังวลว่าครู จ.นครราชสีมาชในหลายเขตพื้นที่การศึกษา จะถูกเหมารวมกับคดีโกงสนามฟุตซอล ตอนนี้ทางชมรมและครูที่มีรายชื่อในคดีที่เกี่ยวข้อง จึงเตรียมรวบรวมหลักฐานและทนายเพื่อสู้คดี

นายปฐมฤกษ์ ขอความกรุณาไปยังอัยการสูงสุด ให้ดูรายละเอียดของแต่ละบุคคล ว่าเขาได้มีเจตนาทุจริตจริงหรือไม่ เพราะขณะนี้ครูที่มีรายชื่อไม่สบายใจ เบื้องต้นขณะนี้มีครูน้อยในเขต 7 ถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยไม่ร้ายแรง แต่ทางชมรมก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ 

 

สำหรับคดีสนามฟุตซอล เริ่มจากขั้นตอนการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบประมาณปี พ.ศ.2555 (งบแปรญัตติ) ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจ.นครราชสีมา และจังหวัดอื่น รวม 18 จังหวัด วงเงิน 4,459,420,000 บาท ใน 2 โครงการหลัก หนึ่งในนั้นคือโครงการก่อสร้างสนามกีฬาฟุตซอล 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT ครูสนามฟุตซอลขอความเป็นธรรม

The EXIT : 8 ปี ทุจริตสนามฟุตซอล ตอน 2

"อัจฉริยะ" ยื่นหนังสือเร่งรัดคดีทุจริตสนามฟุตซอล โคราช

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง