ปิด ถ.พหลโยธิน ชุมนุมหน้ากรมทหารราบที่ 11

การเมือง
29 พ.ย. 63
17:01
1,162
Logo Thai PBS
ปิด ถ.พหลโยธิน ชุมนุมหน้ากรมทหารราบที่ 11
กลุ่มราษฎรปิด ถ.พหลโยธิน หน้ากรมทหารราบที่ 11 เพื่อชุมนุมตั้งแต่ช่วงบ่าย ทำให้การจราจรติดขัดทั้งขาเข้า-ขาออก ขณะที่ตำรวจนำรถบัสเก่ามาปิดด้านหน้า พร้อมลวดหีบเพลง

วันนี้ (29 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎร ซึ่งก่อนหน้านี้นัดชุมนุมที่บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถ.วิภาวดีรังสิต

กระทั่งเวลาประมาณ 10.00 น. กลุ่มราษฎรได้แจ้งย้ายสถานที่ชุมนุมเป็น หน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถ.พหลโยธิน เวลา 15.00 น.

หลังจากมีข่าวเปลี่ยนแปลงสถานที่ชุมนุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบเริ่มเตรียมพื้นที่รองรับ พร้อมกับทหารของกรมทหารราบที่ 11 รอ.

ตั้งใจมาที่ราบ 11 ที่ราบ 1 แค่เป้าหมายหลอก

ต่อมาเวลา 12.45 น. นายปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดมวลชนอาสา เดินทางมาถึงหน้า กรมทหารราบที่ 11 พร้อมทั้งยืนยันว่า ความตั้งใจเดิมจะมาชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 อยู่แล้ว เพียงแต่ที่กรมทหารราบที่ 1 เป็นเป้าหมายหลอก และจะชุมนุมไม่เกินเวลา 22.00 น.

เวลา 13.52 น. เจ้าหน้าที่นำซากรถบัสของตำรวจควบคุมฝูงชน ที่ไม่ได้ใช้แล้วนำมาขวางไว้ด้านหน้าประตูทางเข้ากรมทหารราบที่ 11

เวลา 13.55 น.ตำรวจสน.พหลโยธิน เริ่มนำรั้วเหล็กวางเป็นแนว หน้าเกาะกลางถนนทางเข้า-ออก กรมทหารราบที่ 11

เวลา 14.35 น. ตัวแทนการ์ดกลุ่มราษฎรเจรจาตำรวจขอให้นำกลุ่มชายสวมเสื้อสีเหลือง ออกไปจากแนวด้านหน้ากรมทหาราบที่ 11 เนื่องจากเกรงว่าการชุมนุมจะไม่ปลอดภัย

ตำรวจใช้รถบัสเก่ากั้นหน้าราบ 11

เวลา 14.49 น. เจ้าหน้าที่นำรถบัสเก่า 3 คัน และรถบรรทุก 2 คัน มาจอดบน ถ.พหลโยธิน หน้าทางเข้า-ออก กรมทหารราบที่ 11 ตรงข้ามบ้านบางเขน ที่คาดว่าจะใช้เป็นพื้นที่ชุมนุม

เวลา 14.50 น. เพนกวิน หรือ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร 2563 ปรากฏตัว บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS วัดพระศรีมหาธาตุ จุดที่มวลชนนัดตั้งขบวน เพื่อไปยังกรมทหารราบที่ 11

 

เวลา 15.10 น. เพนกวินระบุว่า การเปลี่ยนเป้าหมายการชุมนุม จากกรมทหารราบที่ 1 มายังกรมทหารราบที่ 11 เพราะหน่วยดังกล่าวนี้ คือหน่วยหลักที่ก่อการปราบปรามประชาชนในปี 2553 และยังเป็นกำลังหลักในการ “รัฐประหาร” ในช่วงเวลาอดีตที่ผ่านมา

และหากวันนี้ ทหารมีการใช้กำลังปราบปรามประชาชนที่เห็นต่าง ยิ่งเป็นการตอกย้ำภาพศักดินา และสถาบันใช้กองกำลังต่อต้านประชาชนที่มาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยมือเปล่า

ส่วน วันที่ 2 ธ.ค.นี้ ที่มวลชนกลุ่มต่างๆ นัดรวมตัวหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีคำวินิจฉัยสำคัญถึงคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีอยู่บ้านพักของทางราชการ นายพริษฐ์ระบุว่า ต้องติดตามท่าทีจากบนเวทีวันนี้ ว่าจะเข้าร่วมหรือไม่

เริ่มปิดถนน-การจราจรติดขัด

เวลา 15.15 น. การ์ดกลุ่มราษฎร เริ่มปิดการจราจรถ.พหลโยธิน มุ่งหน้าวงเวียนบางเขน บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบางบัว เพื่ออำนวยความสะดวกการชุมนุม ขณะที่ตำรวจจราจรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางไปก่อน ขณะที่การจราจรบน ถ.พหลโยธิน ขาออก เริ่มติดขัด

เวลา 15.20 น. ปิด ถ.พหลโยธิน เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถตู้เพิ่มแนวรักษาพื้นที่หน้าทางเข้ากรมทหารราบที่ 11 ขณะที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ยืนประจำแนวตามกำแพง ซึ่งแกนนำการ์ดระบุว่า จะไม่บุกเข้าไป แต่จะขอพื้นที่ชุมนุมบนถนนด้านหน้า

เวลา 16.00 น. กลุ่มราษฎรนำโดยเพนกวิน นำรถยนต์ติดตั้งเครื่องขยายเสียง ตั้งขบวน เตรียมเคลื่อนไปที่หน้ากรมทหารราบที่ 11

ตำรวจเตือนไม่ให้รื้อรั้ว-แนวกั้น

เวลา 16.05 น. ทีมการ์ดเริ่มช่วยกันขยับซากรถบัสตำรวจ 2 คัน ให้ออกไปพ้นหน้าประตูทางเข้า-ออก กรมทหารราบที่ 11 ขณะที่การ์ดบางคนเข้าไปตัดรั้วลวดหีบเพลง ที่เจ้าหน้าที่นำมาวางไว้ด้านหน้าประตูทางเข้า-ออก

เวลา 16.17 น. ตำรวจใช้โทรโข่งประกาศแจ้งเตือน ห้ามเคลื่อนย้ายสิ่งของ และรื้อแนวรั้วกั้นเพราะถือว่าผิดกฎหมาย

เวลา 16.35 น. ตำรวจใช้เครื่องขยายเสียง แจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม ครั้งที่ 2 อย่าฝ่าแนวที่กั้นไว้ ขณะที่การ์ดเข้าจัดแนวหน้ารั้ว กันผู้ชุมนุมไม่ให้เข้าใกล้

 

เวลา 16.36 น.การ์ดผู้ชุมนุม เริ่มเคลื่อนแถวจากวงเวียนวัดพระศรีมหาธาตุ มาสำรวจทางหน้ากรมทหารราบที่ 11 โดยแนวหน้าใช้โล่พ่นสีชมพูสดเป็นสัญลักษณ์

เวลา 16.40 น. ผู้ชุมนุมปิดเส้นทางการจราจร ถ.พหลโยธิน ขาเข้า ลงอุโมงค์บางเขน ตั้งแต่บริเวณหน้าโลตัสหลักสี่

เคลื่อนขบวนเป็ดเหลือง

ต่อมาเวลา 17.25 น. ผู้ชุมนุมที่มารวมตัวกันบริเวณหน้าวัดพระศรีมหาธาตุบางเขน เริ่มเป่าเป็ดยาง เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเคลื่อนขบวนไปยัง กรมทหารราบที่ 11

 

เวลา 17.49 น. ผู้ชุมนุมเคลื่อนจากแยกวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน มาตาม ถ.พหลโยธิน ขาเข้า ด้านหน้ากรมทหารราบที่ 11 โดยใช้เป็ดยางเหลืองเป็นสัญลักษณ์นำขบวน

เวลา 18.24 น. หัวขบวนกลุ่มราษฎร เคลื่อนถึงแนวพื้นที่ชุมนุม หน้าประตูหลักกรมทหารราบที่ 11 ด้านในค่ายช่วงพื้นที่ชุมนุม ปิดไฟมืด

 

เวลา 19.25 น. นายอานนท์ นำภา ขึ้นเวทีปราศรัยว่า การชุมนุมเดินทางมาไกลแล้ว โดยเน้นถึงเหตุผลที่ต้องเรียกร้อง การปฏิรูปสถาบันฯ โดยช่วงหนึ่งได้ย้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองโดยคณะราษฎร เมื่อช่วงปี 2475 และเชื่อมั่นว่าพลังของกลุ่มราษฎรยุค 2563 จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้อีกครั้ง

การต่อสู้มาถึงจุดนี้ ไม่ใช่การพกอาวุธแบบมารบ แต่จะเป็นการเปิดแผลขยี้ชนชั้นศักดินาไทยให้ชัดเจน

นายอานนท์กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ หรืออีก 2 วันให้มวลชนติดตามการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งของกลุ่มราษฎรที่จะเดินทางไป

เตือนหยุดทำลายรถตำรวจ

เวลา 20.32 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มราษฎร ขึ้นเวทีรถปราศรัยอ่านแถลงการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ โดยเน้นว่า โดยเรียกร้องให้ยกเลิกกำลังพล ผ่านการยกเลิก พระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพ

โดยหลังจากอ่านแถลงการณ์จบ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่อนจรวดกระดาษที่พับเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ เข้าไปบริเวณแนวของตำรวจที่ยืนคุมพื้นที่บริเวณกรมทหารราบที่ 11 ต่อเนื่องนานกว่า 5 นาที

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทั่งเวลา 21.20 น. ผู้ชุมนุมบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางออกนอกพื้นที่ชุมนุม แม้ว่าการชุมนุมยังไม่ยุติ และยังมีการปราศรัยต่อเนื่อง

เวลา 21.30 น. แกนนำการชุมนุมประกาศให้ผู้ชุมนุมหยุดพ่นสีใส่รถตู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหยุดปล่อยลมยางรถ หลังจากมีรถตำรวจถูกกระทำดังกล่าวจำนวนหลายคัน

เวลา 21.47 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น แกนนำนำผู้ชุมนุม สาดสีแดงลงบนพื้น เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ชุมนุมของ นปช. ช่วงปี 2553 ที่มีผู้เสียชีวิต 99 ศพ แต่มีผู้ชุมนุมบางส่วน สาดสีใส่ตำรวจที่ยืนรักษาแนว จนตำรวจต้องนำโล่มาบังตัว

 

ซึ่งก่อนสาดสี แกนนำให้มวลชน ยืนไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมครั้งนั้น เป็นเวลาประมาณ 2 นาที ก่อนจะประกาศยุติการชุมนุมเวลา 22.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง