กลุ่มราษฎรนัดชุมนุม 2 ธ.ค.ตัดสินคดีบ้านพักนายกฯ

การเมือง
30 พ.ย. 63
06:34
4,001
Logo Thai PBS
กลุ่มราษฎรนัดชุมนุม 2 ธ.ค.ตัดสินคดีบ้านพักนายกฯ
กลุ่มราษฎรนัดหมายชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 2 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันตัดสินคดีบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ

หลังแกนนำกลุ่มราษฎรได้จัดชุมนุมที่บริเวณด้านหน้ากรมทหารราบ ที่ 11 หลังเสร็จสิ้นการชุมนุมได้เชิญชวนไปชุมนุมในวันที่ 2 ธ.ค. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ในเวลา 14.00 น. เป็นต้นไปซึ่งเป็นวันตัดสินคดี บ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าจะเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ อันเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุม ฝ่ายความมั่นคง มั่นใจว่าการปฏิวัติรัฐประหารจะไม่เกิดขึ้น แต่ก็ยอมรับว่าอยู่ที่ปัจจัยเสี่ยงจากการชุมนุม โดยเฉพาะความขัดแย้งและความรุนแรง ประกอบกับการบังคับใช้กฎหมายที่มีความเข้มข้น จะคงระดับที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เว้นแต่จะมีเงื่อนไขเพิ่มขึ้น ก็อาจแตะระดับไปที่กฎอัยการศึกได้

และจากการคาดการณ์นี้ ฝ่ายความมั่นคง จึงเตรียมพร้อมรับมือถึงการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยจะยึดโยงกับวันสำคัญในเชิงสัญลักษณ์ ในเดือนธันวาคมนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีบ้านพักทหาร จะเป็นเหตุให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ หรือวันที่ 5 ธ.ค. วันพ่อแห่งชาติ และวันที่ 10 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง