ด่วน! ผู้ว่าฯ เชียงรายยืนยัน 2 เพื่อนหญิง จ.เชียงใหม่ติด COVID-19

สังคม
30 พ.ย. 63
08:46
63,873
Logo Thai PBS
ด่วน! ผู้ว่าฯ เชียงรายยืนยัน 2 เพื่อนหญิง จ.เชียงใหม่ติด COVID-19
ผู้ว่าฯเชียงรายแถลงยืนยันพบเพื่อนสาวอีก 2 คนที่ลักลอบเข้าเมืองจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา ติดเชื้อ COVID-19 โดยรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ขณะที่ยังตามหาผู้โดยสารรถตู้คันเดียวกับหญิงเชียงใหม่มาตรวจเชื้อด่วน

วันนี้ (30 พ.ย.2563) เมื่อเวลา 08.30 น.นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 กล่าวว่า หลังจากที่จ.เชียงใหม่ มีรายงานหญิงวัย 29 ปีที่กลับจากเมียนมา และเดินทางไปเชียงใหม่ ยืนยันติดเชื้อคนที่ 42 ของจ.เชียงใหม่  ทางจ.เชียงรายไม่ได้นิ่งนอนใจได้การติดตามพบว่ามีผู้หญิง 2 คนที่ทำงานที่เดียวกับหญิงวัย 29 ปีใน จ.ท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา โดยเมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) ได้มีการติดตามพบว่าคนแรก มีการยืนยันผลติดเชื้อ COVID-19 ในช่วงเย็น ส่วนอีก 1 คนที่มาด้วยกันก็ได้นำตัวมาตรวจหาเชื้อเมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่าผลเป็นบวกเช่นกัน และหญิงทั้ง 2 คนอยู่ในการดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

วันนี้ได้สั่งการให้เร่งติดตามสอบสวนโรคผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มเติมทั้งเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำเพื่อเข้าระบบการคัดกรองอย่างเข้มงวดทางการแพทย์ โดยมอบหมายให้รองผู้ว่าฯ นัดหารือข้อมูลต่างๆ

ติดตามคนลักลอบด่านชายแดน

ผู้ว่าฯเชียงราย ยอมรับว่ามีการตื่นตัวในสถานการณ์ COVID-19 แต่ไม่อยากพี่น้องตื่นตระหนก และยังเพิ่มความเข้มงวดและความถี่มากขึ้น โดยเฉพาะด่านชายแดนที่ติดกับเมียนมา พื้นที่จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 9 คนมีการตรวจพบสะสมขึ้นเป็น 21 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งด่านตรวจเข้าเมืองหลายจุด และประกาศให้ร้านค้าแผงลอยริมทางสะพานข้ามแม่น้ำสายทั้งสะพาน 1-2 ปิดตั้งแต่เวลา 18.00 น. และประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 00.01-04.00 

กลุ่มผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 ครั้งนี้ไม่ใช่แรงงานเมียนมา แต่เป็นคนไทยที่ไปทำงาน และรับเชื้อและแอบลักลอบกลับมาบ้านหลังจากป่วย ประกอบกับทางเมียนมาเองเริ่มเข้มงวด ปิดสถานบริการ ตอนนี้ประสานอย่างใกล้ชิด แนวทางคือจะให้แสดงตัวในช่องทางผ่านแดน เพื่อให้คัดกรองโรค 

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ยังประกาศผู้โดยสารที่เดินทางโดยสารรถตู้ บขส.คันที่ 11 หมายเลขทะเบียน 10-2973 เชียงราย ออกจากสถานีขนส่งแม่สาย เวลา 09.30 น. ถึงสถานีขนส่งเชียงราย แห่งที่ 1 (เก่า) เวลา 10.45 น. จ.เชียงราย มารายงานตัวตรวจหา COVID-19 สอบถาม 053-910384 หรือ 053-910385 โดยด่วน 

ไทม์ไลน์ของสาววัย 26 ที่ติด COVID-19 

  • 16-22 พ.ย. ขณะทำงานอยู่ท่าขี้เหล็ก มีอาการไอแห้งๆ รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว เพียงแต่ซื้อยามากิน
  • 23-24 พ.ย. อยู่ท่าขี้เหล็ก ทำงานตามปกติ ไม่มีอาการไข้
  • 26-28 พ.ย. แอบลักลอบข้ามพรมแดนเส้นทางธรรมชาติ ไปพักที่โรงแรมแม่สายอินน์ โดยไม่มีอาการไข้
  • 28 พ.ย. ได้ข่าวเพื่อนหญิงที่กลับมาด้วยกันไปป่วยอยู่ จ.เชียงใหม่ จึงเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์รับจ้าง ไปตรวจที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯ-เชียงราย ระหว่างการตรวจ ได้ประสานไปที่ศูนย์โควิด รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ แพทย์ได้แจ้งให้ย้ายไป รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เข้าห้องแยกโรค เมื่อเวลา 21.35 น.ของวันที่ 28 พ.ย.

ผลตรวจผู้ใกล้ชิดหญิงเชียงใหม่กลุ่มแรก

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณีพบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ ที่จ.เชียงใหม่ ทีมสอบสวนโรค ได้ทำการติดตามผู้สัมผัสและตรวจหาเชื้อ โดยทำการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงไปแล้ว 65 คนผลไม่พบเชื้อ แต่ยังคงต้องกักตัวต่อจนครบ 14 วัน ซึ่งทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดสถานที่กักกันผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และเน้นย้ำผู้สัมผัสทุกรายให้สังเกตอาการผิดปกติอย่างใกล้ชิด หากพบอาการผิดปกติจะถูกตรวจหาเชื้อซ้ำ และแยกกักในโรงพยาบาล

สำหรับผู้สัมผัสที่กักกันตนที่บ้านจะมีการประสานให้ทางโควิดหมู่บ้านดูแลและประเมินจนกว่าจะครบ 14 วันจึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก คอนโดและประชาชน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบบุคคลแปลกหน้าหรือพบผู้เดินทางที่ไม่ผ่านการกักตัว 14 วัน ตามมาตรการภาครัฐ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการควบคุมป้องกัน สอบสวนโรค หากพบผู้ติดเชื้อจะสามารถนำส่งรักษาตามระบบได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้มีการนำเชื้อมาแพร่สู่คนในประเทศเป็นวงกว้าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง