ยึดเสือโคร่ง 5 ตัว-พักใบอนุญาต 90 วัน สวนสัตว์ดัง จ.มุกดาหาร

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 63
10:32
1,513
Logo Thai PBS
 ยึดเสือโคร่ง 5 ตัว-พักใบอนุญาต 90 วัน สวนสัตว์ดัง จ.มุกดาหาร
กรมอุทยานฯบุกยึดเสือโคร่ง 5 ตัวของ มุกดาสวนเสือและฟาร์ม จ.มุกดาหาร หลังพบผลตรวจดีเอ็นเอลูกเสือไม่ตรงกับพ่อแม่ตามที่อ้างใบครอบครองสัตว์ป่า เตรียมพักใบอนุญาตประกอบกิจการเบื้องต้น 90 วันพร้อมอายัดเสือเป็นของกลางจนกว่าคดีสิ้นสุด

วันนี้ (30 พ.ย.2563) นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แถลงข่าวกรณีการลักลอบค้าเสือโคร่งที่ มุกดาสวนเสือและฟาร์ม จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นการแถลงข่าวที่กรมอุทยานฯส่วนกลาง ในขณะที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุบลราชธานี ) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกองไซเตส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำหมายศาลเข้าตรวจสอบมุกดาสวนเสือและฟาร์ม เนื่องจากหลังจากก่อนหน้านี้ พบว่าดีเอ็นเอของลูกเสือโคร่งเบื้องต้น 5 ตัวไม่ตรงกับพ่อแม่เสือที่ชื่อให้ลาภและให้ทอง ตามที่สวนสัตว์แจ้งมากับทางกรมอุทยานฯ

ชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯได้มีการส่งเลือดของเสือโคร่งมาตรวจสอบที่ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ เบื้องต้นพบว่าเสือโคร่งชื่อ ข้าวเม่า เข้าเปลือก ข้าวยำ ข้าวกล่ำ มีดีเอ็นเอไม่ตรงกับพ่อแม่ทั้ง 2 ตัว 

เบื้องต้นจะสั่งพักใบอนุญาตขอประกอบกิจการสวนสัตว์ได้ไม่เกิน 90 วันก่อน เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดชัดเจน

ก่อนหน้านี้ กรมอุทยานฯเข้าตรวจสอบมุกดาสวนเสือและฟาร์ม ที่มีนายสมดิษฐ์ ใบอนุญาตใช้ถึงวันที่ 2 ก.พ.2565 โดยได้ขอเปิดดำเนินกิจการสวนสัตว์แล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.2559 โดยตรวจยึดเมื่อ 17 ม.ค.62 แต่พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง เพราะบางตัวเป็นสัตว์ต่างประเทศ เพราะมีแพนด้าแดง จำนวน 3 ตัว แต่ปรากฏว่ายังมีการลักลอบนำสัตว์ป่า เช่น เสือโคร่งเข้ามาสวมดีเอ็นเอ ทางกรมอุทยานฯจะแจ้ง 3 ข้อหาในพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง