เปิดไทม์ไลน์หญิง 2 คน จ.เชียงราย ติด COVID-19

สังคม
30 พ.ย. 63
13:53
13,037
Logo Thai PBS
เปิดไทม์ไลน์หญิง 2 คน จ.เชียงราย ติด COVID-19
ศบค.รายงานผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 21 คน เดินทางมาจาก 12 ประเทศ พบในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 19 คน ส่วนอีก 2 คนเป็นสาวไทยจ.เชียงราย ลักลอบข้ามฝั่งเมียนมาเข้าไทย โยงกับหญิงวัย 29 ปี จ.เชียงใหม่ แต่กลุ่มเสี่ยงน้อยกว่ารวม 27 คน

วันนี้ (30 พ.ย.2563) ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 21 คน ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และพบในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ ทุกรายเข้าสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine)

ประกอบด้วย อินเดีย 1 คน อิตาลี 1 คน เยอรมนี 2 คน สวิตเซอร์แลนด์ 3 คน ญี่ปุ่น 4 คน ฝรั่งเศส 1 คน สหราชอาณาจักร 1 คน รัสเซีย 2 คน เดนมาร์ก 1 คน โอมาน 1 คนเนเธอร์แลนด์ 1 คน และสหรัฐอเมริกา 1 คน และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ

เข้าประเทศไทยตามเส้นทางธรรมชาติจากเมียนมา เป็นหญิงไทย 2 คน รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,998 คน เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 2,454 คน ผู้เดินทางจากต่างประเทศ 1,544 คน และผู้ป่วยที่ตรวจพบในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 1,034 ราย

ส่วนผู้ป่วยรักษาหายแล้วเพิ่มอีก 3 ราย รวมเป็น 3,803 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 135 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 60 ราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ด่วน! ผู้ว่าฯ เชียงรายยืนยัน 2 เพื่อนหญิง จ.เชียงใหม่ติด COVID-19

คาดโทษลักลอบเข้าเมืองต้องเอาผิด   

วันเดียวกัน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้ากรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ จ.เชียงใหม่ เเละเชียงราย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า หญิงสาว 2 คนใน จ.เชียงราย เป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกับหญิงอายุ 29 ปี ที่ จ.เชียงใหม่ และได้รับยืนยันป่วยไปแล้วก่อนหน้านี้

ซึ่งกรณีที่มีการลักลอบเข้าเมือง เพราะเมียนมามีการระบาดมากขึ้น ทำให้คนไทยที่ไปทำงานฝั่งเมียนมาต้องการเดินทางเข้าไทย จึงขอย้ำให้เข้าตามช่องทางปกติ และเข้ารับการกักกันตัวเป็นเวลา 14 วัน

ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับตัวเอง หากมีอาการป่วยจะได้รับการรักษาทันที ไม่นำเชื้อไปติดคนในครอบครัว คนในชุมชนและคนในประเทศ ห้ามลักลอบเข้าเมืองเพราะจะมีการดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ซึ่งจะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหลายฉบับ

เจ้าของสถานที่ คอนโดมิเนียม โรงแรม โรงงาน สถานบันเทิง สถานประกอบการ ต้องช่วยสอดส่องถ้าพบคนที่เข้าเมืองไม่ผ่านระบบการกักกันตัว ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทันที

รวมทั้งผู้ว่าฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะออกเป็นคำสั่ง ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดตาม มาตรา 31 พ.ร.บ.โรคติดต่อ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

เปิดไทม์ไลน์ 2 หญิงไทยป่วย COVID-19 จ.เชียงราย 

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีหญิงสาวอายุ 29 ปี จ.เชียงใหม่ ที่ติด COVID-19 พบว่า มีกลุ่มเสี่ยง 328 คน แบ่งเป็นเสี่ยงสูง 107 คน

และจำนวนนี้ตรวจหาเชื้อไปจำนวน 65 คน อยู่ในคอนโดมิเนียมของผู้ป่วย และคอนโดมิเนียมของเพื่อน สถานบันเทิง และห้างสรรพสินค้า ผลตรวจเป็นลบ ส่วนกลุ่มแกร็บผลตรวจ 3 ใน 5 คน ไม่พบเชื้อ

กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 149 คนแบ่งเป็นผู้สัมผัสในชุมชน 140 คน เป็นผู้อยู่ในสถานบันเทิง 2 คน ไม่พบเชื้อ ห้างสรรพสินค้า 138 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อ 25 คนรอผลตรวจ 5 คนและรอติดตามอีก 108 คน บุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาล (รพ.) เอกชน 9 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อ และรถโดยสารปรับอากาศจังหวัดอื่นๆ 7 คน รอติดตามผล และกลุ่มผู้สัมผัสอื่นๆ 72 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อ 47 คน รอติดตามอีก 25 คน

ขณะนี้ยังไม่พบผู้เกี่ยวข้องตรวจพบเชื้อ ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนแอปพลิเคชันไทยชนะ ที่ห้างสรรพสินค้าเซนทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ จำนวน 33 คน ในช่วง 3 ชั่วโมง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ติดตามให้ทั้ง 33 คน เฝ้าระวังตัวเอง และให้สวมใส่หน้ากากอนามัย

ส่วนคำถามว่า กรณีผู้หญิง 2 คนที่ไม่ได้กักตัว โอกาสทำให้แพร่ระบาดและถือเป็น Super Spreader หรือไม่ นพ.โสภณกล่าวว่า กรณีหญิงสาวอายุ 26 ปี มีผู้สัมผัสเสี่ยง 27 คน มีผู้เสี่ยงสูง 4 คน เป็นเพื่อนหญิงไทยอายุ 23 ปี ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ และอีก 1 คนพนักงานโรงแรมที่พาขับรถไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ และรอผลตรวจ

ส่วนอีก 2 คนเป็นคนขับรถ 2 คนขณะที่กลุ่มเสี่ยงต่ำ 23 คนเสี่ยงต่ำเป็นบุคลากรทางการแพทย์ 20 คนและกลุ่มแม่ค้า พนักงานร้านสะดวกซื้อและพนักงานโรงแรม อยู่ระหว่างรอผลตรวจ 

ชี้ไม่เชื่อมโยงกับเคสจับ 4 สาวไทยลอบเข้าเมือง

ความเสี่ยงในการแพร่เชื้อของเคสเชียงราย ถึงแม้จะต่ำกว่าที่เคสเชียงใหม่ที่มีผู้เสี่ยงหลักร้อย เนื่องจากหญิงสาวทั้ง 2 คน เมื่อมาถึงไทย ก็อยู่ที่โรงแรม และรับการตรวจยืนยันเชื้อเร็ว แต่ก็ไม่ควรประมาท ทุกคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน 

นอกจากนี้ กรณีที่มีข่าวในโซเชียลว่า มีหญิงไทย 4 คน ถูกจับ หลังลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายที่ชายแดนไทย-เมียนมา เป็นคนละเหตุการณ์ไม่มีความเชื่อมโยงกันกับกรณีที่เชียงใหม่ และเชียงราย

แม้ว่าจะเดินทางลักลอบจากฝั่งเมียนมา แต่ 2 กรณีไม่เกี่ยวกัน แต่เป็นเหตุบังเอิญ และทั้งหมดก็ต้องตรวจหาเชื้อ COVID-19 อย่างไรก็ตาม ใน 2 เดือนพบผู้ลักลอบด่านเมียนมาติดเชื้อแล้ว 6 คน และจะลักลอบเรื่อยๆ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไทม์ไลน์หญิงเชียงใหม่ติด COVID-19 พบ 326 คนเสี่ยง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง