"มิน - พลอย" กลุ่มนักเรียนเลว รับทราบข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

การเมือง
30 พ.ย. 63
16:14
464
Logo Thai PBS
"มิน - พลอย" กลุ่มนักเรียนเลว รับทราบข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
"มิน - พลอย" กลุ่มนักเรียนเลว พร้อมทนายความและผู้ปกครอง เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียน สน.ลุมพินี ฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยมิน ยืนยัน แม้ถูกออกหมายเรียกแต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวในอนาคต

วันนี้ (30 พ.ย.2563) นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ มิน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  และ น.ส.เบญจมาภรณ์ นิวาส หรือ พลอย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนายคณพศ แย้มสงวนศักดิ์ พร้อมทนายความ และผู้ปกครอง เดินทางไปยัง สน.ลุมพินี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 คาดว่าเป็นเหตุจากการขึ้นปราศรัยในชุมนุมวันที่ 15 ต.ค.ไปแยกราชประสงค์

น.ส.คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาว่า พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากพฤติการณ์ในการชุมนุมวันที่ 15 ต.ค. แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดพฤติการณ์ที่พนักงานสอบสวนจะแจ้งทั้งหมด เบื้องต้น คดีนี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท 

การชุมนุมของนักเรียนเลว เป็นไปด้วยสันติมาตลอด และการเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการปฏิรูปการศึกษาถือว่าอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญมาตลอด จึงตั้งคำถามกับเจ้าหน้าที่ว่า การดำเนินคดีกับเยาวชนขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กหรือไม่

ทั้งนี้ แนวทางการช่วยเหลือของทนาย ทั้ง 3 คนจะให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา นอกจากนี้ ยังต้องไปตรวจสอบการรับทราบข้อกล่าวหาที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางต่อไป

ขณะที่ นายลภนพัฒน์ ระบุว่า การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนในประเทศที่ควรกระทำได้ ดังนั้น จึงมองว่าไม่เป็นธรรมที่ถูกเอาผิดจากการชุมนุม ชี้เด็กที่ออกมาชุมนุมต้องติดป้ายบังชื่อตัวเองหรือชื่อโรงเรียน สะท้อนว่ารัฐที่อยู่เป็นรัฐที่ไม่ปกติ ยืนยัน การถูกออกหมายเรียกไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหว การเรียกร้องเป็นอุดมการณ์ไม่ใช่บุคคล 

ล่าสุด  หลังจากรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว พนักงานสอบสวนได้อนุญาตให้ทั้งหมดกลับบ้านได้ โดยไม่ต้องนำตัวไปขอไต่สวนการจับที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เนื่องจากเป็นเพียงการออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาเท่านั้น และไม่ใช่คดีที่มีอัตราโทษสูง ประกอบกับมีผู้ปกครองมาแสดงตัวและรับกลับไปตามที่อยู่เป็นหลักแหล่ง โดยหลังจากนี้จะมีการนัดหมายกับพนักงานสอบสวนเพื่อนำตัวเยาวชนทั้งสามคนไปพบพนักงานคุมประพฤติตามขั้นตอนในภายหลัง 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลอย-มิน กลุ่มนักเรียนเลว โดนออกหมายเรียก ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง