“คมนาคม” เตรียมทดลองเลิกไม้กั้นมอเตอร์เวย์ ดีเดย์ ม.ค.นี้

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 63
17:05
979
Logo Thai PBS
“คมนาคม” เตรียมทดลองเลิกไม้กั้นมอเตอร์เวย์ ดีเดย์ ม.ค.นี้
กระทรวงคมนาคม เตรียมเปิดทดลองวิ่งไร้ไม้กันมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 “ด่านทับช้าง 1-2” ช่วงกลาง ม.ค.ปีหน้า ก่อนเปิดเต็มรูปแบบ ก.พ. 64 พร้อมให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านแอปฯ-เว็บไซต์เข้าใช้บริการภายใน ธ.ค.นี้

วันนี้ (30 พ.ย.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษแบบ Multi-Lane Free Flow (M-Flow) ระหว่างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวง (ทล.) และทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า ขณะนี้ ทล.ได้ศึกษารายละเอียดและเริ่มขั้นตอนการติดตั้งระบบแล้ว โดยเตรียมนำร่องใช้กับมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) จำนวน 2 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2 ซึ่งจะเป็นระบบ M-Flow ทุกช่องเก็บเงิน พร้อมทั้งจะยกเลิกช่อง M-Pass และช่องเงินสด


ทั้งนี้ คาดว่า ทล.จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อใช้บริการผ่านทางแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์ในช่วงกลาง ธ.ค.นี้ จากนั้นจะทดลองใช้บริการ (Soft-Opening) ภายในกลาง ม.ค. 2564 โดยในระหว่างนี้จะตรวจสอบระบบ เปรียบเทียบข้อมูล ก่อนจะเปิดให้ใช้งานเต็มรูปแบบในช่วงกลาง ก.พ.2564

ในส่วนของ กทพ. นั้น ระยะที่ 1 จะนำร่องใช้งานระบบ M-Flow 3 ด่าน ประกอบด้วย ด่านจตุโชติ, ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านรามอินทรา ซึ่งทั้ง 3 ด่านสามารถเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ของ ทล.ได้ คาดว่าจะเปิดใช้งานภายใน ก.ค. 2564 โดยอยู่ระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์ของระบบ M-Flow รวมถึงพิจารณาการปรับปรุงเอกสารประกวดราคา (TOR) ให้สอดคล้องกับระเบียบกฎหมายของ กทพ.


ขณะที่ ระยะที่ 2 ทางด่วนฉลองรัช จำนวน 10 ด่านที่เหลือนั้น จะดำเนินการเปิดใช้งานภายใน ม.ค. 2565 จากนั้นจะขยายการดำเนินการคู่ขนานไปยังทางด่วนกาญจนาภิเษก หรือทางด่วนศรีรัชในช่วงกลางปี 2566

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ ทล. และ กทพ.ศึกษาระบบกลางเก็บเงินของประเทศอื่นๆ ในโลก เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในไทย พร้อมทั้งพิจารณาข้อกฎหมายต่างๆ โดยในระยะเริ่มต้นจะใช้รูปแบบจ่ายเงินก่อนใช้งาน หรือจ่ายล่วงหน้า (Prepaid) ก่อนที่จะดำเนินการแก้กฎกระทรวง เพื่อใช้รูปแบบใช้ก่อนจ่ายทีหลัง (Postpaid) ต่อไปในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง