"อนุทิน" สั่งเอาผิดหญิงไทย-โรงแรมทำป่วน COVID-19

สังคม
1 ธ.ค. 63
11:22
4,031
Logo Thai PBS
"อนุทิน" สั่งเอาผิดหญิงไทย-โรงแรมทำป่วน COVID-19
"อนุทิน" สั่งผู้ว่าเชียงใหม่ เชียงราย ดำเนินคดีผู้ติด COVID-19 ลักลอบเข้าเมือง ทั้งพ.ร.บ.โรคติดต่อ-ไม่กักตัว 14 วัน และพ.ร.บ.คนเข้าเมือง ส่วนโรงแรมส่อมีความผิด เหตุไม่แจ้งพบว่าบุคคลต้องสงสัยเข้าพัก

วันนี้ (1 ธ.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่ากรณีหญิงไทย 3 คนติด COVID-19 หลังแอบลักลอบจากเมียนมา เข้าไทยผ่านเส้นทางธรรมชาติในพื้นที่ จ.เชียงราย ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งรถชีวนิรภัย และระดมทุกอย่างไปตรวจขยายผลในพื้นที่เสี่ยง ทั้งนี้เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้น แต่เป็นเพราะความเห็นแก่ตัวของคนเพียงไม่กี่คน ทำให้คนไทยจำนวนมากต้องเดือดร้อน ทั้งที่มีการประกาศห้ามเดินทางเข้าออกประเทศ แต่มีกลุ่มหนึ่งกลับเดินเข้าออกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติเป็นว่าเล่น ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย

ขณะนี้สั่งการคณะกรรมการควบคุมโรค ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ทำเรื่องร้องทุกข์ดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านี้ ให้ถึงที่สุดให้สมกับที่ทำร้ายบ้านเมือง เพราะจากที่กำลังจะเปิดประเทศ แต่ตอนนี้กลับต้องมานั่งทบทวนมาตรการใหม่

นายอนุทิน กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่เพียงไม่เข้ากักตัวตามมาตรการ แต่กลับออกไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ จนกระทั่งมีอาการป่วย และไม่กล้าบอกความจริงว่าไปทำอะไรมาบ้าง จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตามเช็กจาก GPS ในโทรศัพท์ย้อนหลัง คนเหล่านี้ถือเป็นคนที่แย่ มีความผิดทุกมาตราตั้งแต่พ.ร.บ. คนเข้าเมืองพ.ร.บ.โรคติดต่อ และยังไม่ปฏิบัติตามกฎการกักกันตัว 14 วัน รวมถึงโรงแรมที่ผู้ติดเชื้อไปพักอาจมีความผิดด้วย เพราะไม่แจ้งเมื่อพบว่าบุคคลต้องสงสัยเข้าพัก 


ส่วนหลังจากนี้หากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องปิดเมืองเชียงใหม่ และเชียงรายหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ควรให้สำคัญกับการตรวจสอบเส้นทางธรรมชาติตามแนวชายแดน เพราะหากประชาชนผ่านเข้าออกและเข้ารับการตรวจสอบโรคตามมาตรการจะไม่มีปัญหา ไม่มีทางหลุดแน่นอน แต่การลักลอบเข้ามาเป็นเรื่องของจิตสำนึก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่เก็บตัวกักโรค มีบทลงโทษอย่างไร

เชียงรายเงียบ! พิษ COVID-19 กระเทือน-โรงเรียนปิดเรียนเพิ่ม

เปิดไทม์ไลน์หญิง 2 คน จ.เชียงราย ติด COVID-19

ด่วน! ผู้ว่าฯ เชียงรายยืนยัน 2 เพื่อนหญิง จ.เชียงใหม่ติด COVID-19

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง