"โตโต้" ประกาศยุติกิจกรรม "wevo" เตรียมปรับบทบาทการ์ดใหม่

การเมือง
1 ธ.ค. 63
11:18
285
Logo Thai PBS
"โตโต้" ประกาศยุติกิจกรรม "wevo" เตรียมปรับบทบาทการ์ดใหม่
โตโต้ ประกาศยุติกิจกรรม WEVO ชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยและไม่ให้ตกเป็นเป้าของผู้ไม่หวังดีมาทำลายความชอบธรรมของผู้ชุมนุม เตรียมปรับบทบาทการ์ดใหม่

วันนี้ (1 ธ.ค.63) นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ โพสต์เฟซบุ๊กประกาศยุติกิจกรรมการ์ด WEVO หลังเกิดเหตุใช้ความรุนแรงจากการ์ดอาสา ทั้งนี้เตรียมรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญาต่อผู้ที่ก่อเหตุ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยและไม่ให้ตกเป็นเป้าของผู้ไม่หวังดีมาทำลายความชอบธรรมของผู้ชุมนุมและเตรียมปรับทบาทการ์ด จากการ์ดเป็นนักปฏิบัติการเฉพาะกิจในภารกิจพิเศษ โดยมีเนื้อหาดังนี้  

ผมขอใช้พื้นที่ตรงนี้เรียนชี้แจงกับพี่น้องประชาชน ใน 2 วาระที่สำคัญ คือ 

1) เรื่องข้อเท็จจริง การใช้ความรุนแรงจากการ์ดอาสา (ส่วนน้อยบางกลุ่ม) ในพื้นที่ชุมนุมได้เกิดขึ้นจริง ผมจำเป็นต้องสื่อสารกับสังคมอย่างตรงไป ตรงมา เพื่อความบริสุทธิ์ใจของเรา ว่าเราเห็นปัญหาและกำลังหาวิธีจัดการโดยเร็วและต้องมีประสิทธิภาพ ผมคิดว่าการสื่อสารของผมผ่านทุกช่องทางถึงขบวนการนำทุกขบวนไปเมื่อวานนี้ คงจะมากเพียงพอที่จะทำให้ขบวนเล่านั้นตระหนักถึงภัยที่กำลังจะมาถึงในรูปแบบของ “มิตร” แน่นอนว่า จุดอ่อน คือ เมื่อใครก็ได้สามารถรวมกลุ่มกันขึ้นมาเป็นการ์ดให้กับผู้ชุมนุม ในแง่หนึ่งคือเรื่องดีแต่ในอีกแง่หนึ่ง คือ ความอ่อนแอ่ด้านความมั่นคงของขบวนการ ที่ง่ายต่อการแทรกซึมของผู้ไม่หวังดี ซึ่งผมก็เห็นเค้าลางนี้มาสักระยะ เพียงแต่ลำพังตัวคนเดียวไม่สามารถจัดการปัญหาเชิงระบบได้ ดังที่ผมเคยโพสต์ไปเหมือนหลายวันก่อนว่า ถ้าเขาจะทำลายขบวนการการต่อสู้ เขาจะทำลายการ์ดเป็นกลุ่มแรกๆ

ดังนั้น หนึ่งเหตุการณ์ที่ มีบุคคลอ้างตัวว่าเป็นการ์ดมาทำร้ายการ์ดด้วยกันเองด้วยกำลังเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 63 ที่ผ่านมา เวลาราว 21.00 น.บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 11 ทม.รอ.นั้น ถือเป็นเรื่องที่ผมรับไม่ได้ ต่อให้ใครถูกทำร้ายเพียงเพราะเขาเข้าไประงับ ห้ามระงับเหตุ ก็ถูกทำร้ายจากผู้ที่อ้างว่าต้องการมาปกป้องและรักษาความสงบในพื้นที่ชุมนุมแบบนี้จะเรียกว่า เป็นบุคคลที่ต้องการให้เกิดความวุ่นวายเสียเองได้หรือไม่ ซึ่งเวลานี้เราได้ทราบตัวผู้ก่อเหตุ มีหลักฐานชัดเจนทั้งภาพนิ่งและคลิปวีดีโอ จากกล้องที่ติดไว้บนหมวกของทีมwevo หลายคน เราได้มีการให้ผู้บาดเจ็บ เข้าพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย และนัดหมายทนายความเข้าแจ้งความดำเนินคดี ในเร็ว ๆ นี้ทั้งทางเพ่ง และอาญา ให้ถึงที่สุด

*กลุ่มบุคคลที่ก่อเหตุ ได้รับการยืนยันจากแกนนำผู้จัดกิจกรรมแล้วว่าไม่ได้รับมอบหมายหน้าที่ให้รับผิดชอบเป็นการ์ดในงานวันนั้นดังกล่าว และเป็นเพียงกลุ่มหนึ่งไม่ใช่อาชีวะทั้งหมด โดยเฉพาะไม่ใช่กลุ่มของอาชีวะฟันเฟืองปกป้องประชาธิปไตย 

2) จากสถานการณ์ข้อที่ (1) นั้น ผมจำเป็นต้องประกาศยุติการทำกิจกรรมของwevo ทั้งหมดออกไปโดยไม่มีกำหนด เพื่อความปลอดภัยจากการตกเป็นเป้าของกลุ่มคนไม่หวังดี หรือ ผู้ที่ประสงค์ใช้ความขัดแย้งของการ์ดมาเป็นเครื่องมือทำลายความชอบธรรมของม็อบ และให้เวลาหลังจากนี้กับการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของ wevo ให้พร้อมกับภารกิจใหม่ ที่จะเพิ่มบทบาทกลุ่ม จาก “การ์ด” ให้กลายเป็น “นักปฏิบัติการเฉพาะกิจในภารกิจพิเศษ” ส่วนรายละเอียดผมจะแถลงชี้แจ้งอีกครั้ง แต่รับรองว่าพี่น้องประชาชนจะเห็นว่า wevo ไม่ทิ้งพี่น้องไปไหนอย่างแน่นอน

สุดท้าย ผมในฐานะตัวแทนของwevo ขอขอบคุณพี่น้องประชาชน พี่น้องการ์ดอาสากลุ่มมหามิตรของเรา พี่น้องสื่อมวลชน และ เจ้าหน้าที่ทุกๆนาย ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือเรามาโดยตลอด นับแต่นี้ เรายังอยู่ และจะยังยืนหยัดต่อสู้ต่อไป เพียงแต่เราจะกลับมาในรูปแบบใด เป็นเรื่องที่ขอให้ติดตามชมกันต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง