กลุ่มนักเรียนเลว นัดรวมตัวทำกิจกรรมหน้า ก.ศึกษาธิการ

การเมือง
1 ธ.ค. 63
18:06
674
Logo Thai PBS
กลุ่มนักเรียนเลว นัดรวมตัวทำกิจกรรมหน้า ก.ศึกษาธิการ
กลุ่มนักเรียนเลวนัดชุมนุมหน้ากระทรวงศึกษาธิการ หลังจากวันนี้ (1 ธ.ค.) นัดหมายให้ใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียน และมีหลายโรงเรียนได้กักตัวนักเรียนไว้ก่อนขึ้นเรียน ทำให้เย็นวันนี้มีการนัดหมายรวมตัวกันทำกิจกรรมหน้ากระทรวงศึกษาธิการ

วันนี้ (1 ธ.ค.2563) กลุ่มนักเรียนเลว นำชุดนักเรียนมาแขวนไว้ที่ประตูทางเข้าออกของกระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถึงการไม่เห็นด้วยกับระเบียบการบังคับให้ใส่ชุดนักเรียนไปโรงเรียน พร้อมกับแขวนป้ายข้อความ "ชุดนักเรียนไม่ปลอดภัย" ที่ป้ายกระทรวงฯ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมถือผ้าสีรุ้ง ความยาวประมาณ 300 เมตร ริมกำแพงของกระทรวงศึกษาธิการ

 

 

จากนั้น เดินมาที่หน้ากระทรวงฯ และติดผ้าไว้ที่กำแพงกระทรวงฯ เพื่อแสดงออกถึงความหลากหลาย และอยากให้กระทรวงฯ มีความหลากหลายมากขึ้น เปรียบเหมือนกำแพงของกระทรวงฯ ที่เดิมมีแต่สีขาว วันนี้จึงมาเติมสีสันให้กระทรวงฯ และก่อนหน้าที่ทำกิจกรรมนี้ ได้ร่วมชุมนุมปราศรัย โดยพูดคุยถึงกรณีเมื่อช่วงเช้าที่โรงเรียนหลายแห่งเปิดภาคเรียนที่ 2 และทางกลุ่มฯ นัดหมายใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียน ซึ่งมีนักเรียนจากโรงเรียนหลายแห่งใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียน และมีโรงเรียนหลายแห่งต้องกักตัวนักเรียนเหล่านี้ไว้ก่อนที่จะให้ขึ้นเรียน

ทยอยมาร่วมกิจกรรมตั้งแต่ 4 โมงเย็น

ทั้งนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. มีนักเรียนทยอยเดินทางมารวมตัวกันบริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ โดยมีทั้งนักเรียนที่แต่งชุดนักเรียน และชุดไปรเวทมาร่วมชุมนุม โดยการชุมนุมวันนี้จะพูดคุยถึงผลกระทบจากโรงเรียนที่นักเรียนใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนในวันนี้ พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ ยกเลิกระเบียบการบังคับให้ใส่ชุดนักเรียนไปโรงเรียน

 

 

ขณะที่แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว ระบุว่า การใส่ชุดนักเรียนมีค่าใช้จ่ายสูง เพราะเครื่องแบบชุดนักเรียนราคาไม่ต่ำกว่าชุดละ 600 บาท และยังมีหลายชุดที่ต้องใส่ในแต่ละสัปดาห์ ส่วนการใส่ชุดนักเรียนหรือไม่ใส่ เห็นว่าไม่เกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำในสังคม เพราะชุดนักเรียนของแต่ละสถาบันก็แตกต่างกันไป เช่น สีกางเกงของโรงเรียนเอกชนกับโรงเรียนของรัฐ

ชี้กฎระเบียบกำหนดบทลงโทษ 4 อย่าง

แกนนำผู้ชุมนุม ยังระบุว่า หากไม่ใส่ชุดนักเรียนไปเรียน ถือว่าไม่มีความผิดและบทลงโทษ เพราะตามกฎระเบียบของกระทรวงฯ ระบุว่า สามารถลงโทษนักเรียนได้ 4 อย่างเท่านั้น คือหักคะแนน ทำทัณฑ์บน เรียกผู้ปกครอง และบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้แจกสายรัดข้อมือแบ่งเป็น 2 สี คือสีส้ม คือเด็กนักเรียนอายุต่ำกว่า 15 ปี และสีชมพู อายุตั้งแต่ 15-18 ปี

 

 

สำหรับการจัดชุมนุมในวันนี้ แกนนำได้ขออนุญาตจัดชุมนุมกับกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และระบุว่าจะยุติการชุมนุมในเวลา 20.00 น. แกนนำยังระบุว่า หลังจากนี้จะมีการจัดทำแคมเปญอื่นๆ ตามมาอีกเรื่อยๆ และยังจะให้ใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนต่อไป ล่าสุด เมื่อเวลา 18.30 น. กลุ่มนักเรียนเลว ยุติการชุมนุม หลังทำกิจกรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.ศธ.ย้ำ "ชุดนักเรียน" ยังจำเป็น-ลดเหลื่อมล้ำ

นร.บดินทรฯ บางส่วนใช้อารยะขัดขืน แต่งไปรเวทไปโรงเรียน 

เช้านี้ นร.บางส่วนแต่งไปรเวท-หลายโรงเรียนสั่งห้ามชี้ขัดระเบียบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง