ททท.เร่งสอบเที่ยว (ทอนเงิน) ให้ใคร?

สังคม
1 ธ.ค. 63
18:55
8,209
Logo Thai PBS
ททท.เร่งสอบเที่ยว (ทอนเงิน) ให้ใคร?
ททท.ยอมรับรู้พฤติกรรมขบวนการ "ทอนเงิน" จากโครงการเที่ยวด้วยกันแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หลังจากเพจชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย เปิดโปงทุจริตขบวนการโกงเงินทอนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต พบจัดทัวร์ โก่งราคาที่พักใช้สิทธิเกินจริงส่งผลรัฐสูญเงิน 75,000 บาทต่อคน

วันนี้ (1 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย โพสต์ข้อมูลว่า เราเที่ยว (ทอนเงิน) ด้วยกัน โดยเปิดโปงขบวนการโกงเงินทอน โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่มีการทำกันเป็นขบวนระหว่างคนจัดทัวร์ กับโรงแรมแห่งหนึ่งในหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต พบว่ามีการอัพราคาค่าห้องพักที่เปิดขายออนไลน์ในช่วงนี้ ปกติคืนล่ะ 1,800 กว่าบาทให้สูงถึง 7,500 บาทต่อคืนต่อห้อง

โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ให้สิทธิส่วนลดค่าห้องพัก 40% หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน หรือรวมกันไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน (10 สิทธิ)

ขณะนี้รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยอมรับว่ามีพฤติกรรมโครงการใช้สิทธิเที่ยวด้วยกันจริง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากมีความผิดจริงจะถูกตัดสิทธิและถูกดำเนินคดีทันที โดยให้ผู้ที่มีเบาะแสแจ้งข้อมูลให้กับททท.

เปิดขั้นตอนทอนเงินเที่ยวด้วยกัน 

ข้อมูลจากเพจ ระบุว่า ขั้นตอนการโกงเริ่มจากผู้จัดทัวร์ ติดต่อแกนนำกลุ่มชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ เสนอจัดทัวร์นำเที่ยวเกาะภูเก็ต 3 วัน 2 คืน พักโรงแรมระดับ 4 ดาว พร้อมกิจกรรมต่างๆ แบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆแถมยังมีของรางวัลให้อีกด้วย (กลุ่ม 33 คนต่อรถบัส) หลังจากนั้นให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันเปิดบัญชีธนาคารใหม่ หรือเคลียร์ในบัญชีให้เป็นศูนย์ ผูกกับแอพเป๋าตังค์

เมื่อขั้นตอนนี้เรียบร้อยแล้วผู้ที่เดินทางจะต้องส่งรหัส OTP ให้กับทางผู้จัดทัวร์ เพื่อยืนยันการเดินทาง เป็นผู้โทรมาขอและทวงถามรหัส OTP กระบวนการจองห้องพักก็จะเกิดขึ้น มีการจองห้องพักโดยใช้สิทธิ์ผู้เดินทางแต่ละคน คนละ 5 ห้อง 2 คืน เพื่อให้สามารถใช้สิทธิได้เต็มจำนวนคือ 10 สิทธิ ตามโคว ต้าที่ทุกคนได้รับ จำนวนเงินค่าห้องพักทั้งหมดของแต่ละคนคือ 75,000 บาท แบ่งเป็นยอดที่ใช้สิทธิ์ส่วนลดที่โครงการฯจ่ายให้ 30,000 บาท และยอดที่ผู้เดินทางต้องจ่ายเอง 45,000 บาท แต่ที่น่าสนใจคือยอดเงิน 45,000 บาทที่ผู้เดินทางจะต้องจ่ายเอง จะมีเงินเติมเข้ามาในแอพเป๋าตังค์ให้กับผู้เดินทางก่อนที่จะมีการหักค่าห้องพักตามยอดดังกล่าวเพื่อยืนยันในการใช้สิทธิ์และการจองห้องพัก

ภาพ:ชมรมstrongต้านทุจริตประเทศไทย

ภาพ:ชมรมstrongต้านทุจริตประเทศไทย

ภาพ:ชมรมstrongต้านทุจริตประเทศไทย

 

นอกจากส่วนลดค่าห้องพัก 40% แล้วตามโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ยังมีการแจกคูปองส่วนลดค่าอาหาร ท่องเที่ยวให้อีกคนละ 10 สิทธิๆละ 900 บาทวันธรรมดา และ 600 บาทในวันสุดสัปดาห์
การจัดนำเที่ยวภูเก็ต 3 วัน 2 คืน

ในครั้งนี้คนเที่ยวไม่ต้องจ่ายแม้แต่บาทเดียว แต่คนจัดจะได้รับ 39,000 บาทคน สำหรับการเที่ยวในวันธรรมดาและ 36,000 บาทต่อคน สำหรับการเที่ยวในวันสุดสัปดาห์

เมื่อคูณกับจำนวนผู้เดินทางไปเที่ยว ก็เป็นเงินงบประมาณมหาศาลที่ถูกใช้จ่ายไปโดยทุจริตฯ ขบวนการนี้กำลังขยายตัวเพื่อหาลูกค้าตามอำเภอต่างๆ โดยอาศัยแกนนำชาวบ้านในพื้นที่ชักชวนนำเสนอให้ร่วมกันไปเที่ยว นอกจากนี้หากกลุ่มใดมีท่าทีว่าสงสัยหรือมีปัญหา ก็จะมีพ๊อกเก็ตมันนี่ให้รายหัวละ 3,000-5,000 บาท เป็นค่าปิดปากอีกด้วย

ต้องฝากหน่วยงานตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นการทุจริตงบประมาณของภาครัฐโดยใช้ช่องโหว่ที่มีอยู่ ทำให้เกิดความเสียหายและเจตนาละเมิดสิทธิ์ของผู้เข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง