คุมเข้มชายแดนไทย-เมียนมา สกัดลักลอบขนคนข้ามแดน

ภูมิภาค
1 ธ.ค. 63
19:51
315
Logo Thai PBS
คุมเข้มชายแดนไทย-เมียนมา สกัดลักลอบขนคนข้ามแดน
การลักลอบข้ามแดนที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เสี่ยงจะเเพร่ระบาดภายในประเทศ แม้เจ้าหน้าที่จะคุมเข้มชายแดนแต่ยังพบขบวนการลักลอบขนคนข้ามแดนต่อเนื่อง ด้วยแรงจูงใจจากผลตอบแทนมูลค่าสูง

วันนี้ (1 ธ.ค.2563) ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจลำน้ำระหว่าง อ.แม่สาย และ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เส้นทางที่หลายฝ่ายจับตาการลักลอบข้ามพรมแดน นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 และยังจับกุมขบวนการลักลอบเข้าไทยได้ต่อเนื่องนับตั้งแต่ปิดด่านพรมแดนแม่สาย

 


ชาวอำเภอแม่สาย เล่าว่า คนไทยหลายคนที่ลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมาย ด้วยเหตุผล เรื่องผลตอบแทนที่เป็นแรงจูงใจ จากการเข้าทำงานในสถานบันเทิง ผับ บาร์

ไปทำงาน 2-3 วัน แต่ได้เงินเป็นก้อน หลักหมื่น ช่วง COVID-19 เท่านั้นที่ลักลอบ ช่วงชายแดนเปิดธรรมดาก็ข้ามมาเส้นทางปกติ

สำหรับสถานบันเทิงขนาดใหญ่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก มีอยู่ 3 แห่ง หนึ่งในนั้นคือสถานบันเทิงที่หญิงชาวไทยติดและเเพร่เชื้อ เป็นสถานบันเทิงครบวงจร มีทั้ง กาสิโน คาราโอเกะ จ.เชียงราย ประเมินว่าอาจมีคนไทยที่ทำงานในสถานบันเทิงใน จ.ท่าขี้เหล็ก คาดว่ามีมากกว่า 100 คน

 

ประสานทางการเมียนมาหนุนคนไทยกลับช่องทางปกติ

ด้าน วรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุว่า เข้มงวดปิดช่องทางธรรมชาติ แต่เปิดให้ประชาชนที่ข้ามไปฝั่งเมียนมากลับเข้ามาได้ทางช่องทางปกติ ซึ่งจะได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ส่วนใครที่เข้ามาผิดกฎหมายก็จะต้องถูกดำเนินคดี โดย จ.เชียงราย ได้ประสานไปยังคณะทำงานระหว่างไทย-เมียนมา ช่วยอำนวยความสะดวกชาวไทยให้มาแสดงตนที่ด่านแม่สายแห่งที่ 2 ด้วย


ล่าสุด คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 37 ให้คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศแจ้งกับคณะกรรมการชายแดนท้องถิ่นไทย-เมียนมาในการเดินทางกลับ เพื่อแก้ปัญหาลักลอบข้ามแดน พร้อมสั่งเพิ่มตึงกำลังชายแดน


ส่วนการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ระบุว่า แม้จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อระหว่างกันภายในจังหวัด ก็เตรียมมาตรการเชิงรุกค้นหาผู้ป่วย โดยเตรียมสุ่มตรวจ 1,000 คน ในพื้นที่แม่สาย และ อ.เมืองเชียงราย เพื่อสร้างความมั่นใจประชาชน

วิกฤต COVID-19 เมียนมาแพทย์ติดเชื้อกว่า 1,000 คน

ขณะที่โฆษกกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาเมียนมา ยอมรับว่า ระบบสาธารณสุขของประเทศกำลังรับภาระที่หนักมากในการควบคุมและป้องกัน COVID-19 แต่ระบบยังไม่ถึงกับล่ม

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขถือเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากพบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 1 พันคน และเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 2 คน โดยเว็บไซต์ worldometers รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 สะสม 90,713 คน เสียชีวิตแล้ว 1,941 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง