คาดการณ์คำวินิจฉัยศาล รธน. 2 แนวทาง

การเมือง
1 ธ.ค. 63
19:39
627
Logo Thai PBS
คาดการณ์คำวินิจฉัยศาล รธน. 2 แนวทาง
ข้อต่อสู้สำคัญสำหรับการอาศัยในบ้านพักทหารของนายกรัฐมนตรี คือเป็นการรับประโยชน์จากหน่วยงานรัฐหรือไม่ แม้ระเบียบของกองทัพจะรองรับ ทิศทางคำวินิจฉัยคงจะออกได้ 2 ทางเท่านั้น คือพ้นหรือไม่พ้นจากตำแหน่ง ถ้าพ้นจากตำแหน่ง ครม.ทั้งคณะก็ต้องตามไปด้วยเช่นกัน

วันนี้ (1 ธ.ค.2563) ตามคำร้องของผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ขอให้วินิจฉัยสถานะความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีใช้ประโยชน์จากบ้านพักทหาร หลังเกษียณอายุราชการ อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ประกอบมาตรา 184 (3) มีผลให้สิ้นสภาพ ตามมาตรา 170 (5)

 

 

หากศาลฯ ชี้ว่าไม่เข้าข่ายรับผลประโยชน์ ก็จะไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และไม่มีเหตุให้สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี นั่นเท่ากับว่ายังคงทำหน้าที่ต่อไป ยังคงพักในบ้านพักทหารได้ด้วย และยังเป็นบรรทัดฐานต่อกรณีอดีตนายทหารคนอื่นอีกด้วย แต่อาจไม่เป็นผลดีต่ออารมณ์และความรู้สึก ที่ไม่ใช่แค่ผู้ร้อง แต่หมายถึงผู้ชุมนุมด้วย

"อนุทิน" แคนดิเดตนายกฯ

"อนุทิน ชาญวีรกูล" มีชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย และเป็นชื่อที่กำลังถูกพูดถึงมากที่สุด หากศาลฯ ชี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ รับประโยชน์ ก็จะขัดรัฐธรรมนูญและผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามคำร้อง ซึ่งจะมีผลให้รัฐสภาต้องเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 167 เขียนไว้

 

 

แต่ก็มีข้อยกเว้น ตามมาตรา 168 ให้รองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 รักษาการแทน และให้ ครม.ปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อน จนกว่าชุดใหม่จะเข้ารับหน้าที่ เพียงแค่จำกัดอำนาจบางเรื่อง-บางประเด็นไว้ เพราะมีข้อสังเกตว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการเลือกนายกรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จ จึงคงเงื่อนไขแค่ต้องเป็นไปตามบทเฉพาะกาล

เลือกนายกฯ คนนอกได้

ซึ่งต้องเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติด้วยเสียง "มากกว่ากึ่งหนึ่ง" เพื่อเห็นชอบนายกรัฐมนตรีตามบัญชีของพรรคที่มี ส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 และหากเลือกไม่ได้ ให้ยกเว้นข้อบังคับ และเลือกคนนอกได้ แต่เลือก พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาไม่ได้ เพราะเหตุแห่งการพ้นจากตำแหน่ง ต้องเว้นวรรคทางการเมืองไม่น้อยกว่า 2 ปี

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จัดตำรวจคุมพื้นที่รอบศาลรัฐธรรมนูญ 24 ชั่วโมง

รปภ.ขั้นสูง วันชี้ขาดคดีบ้านพักนายกฯ

นายกฯ ยืนยันเคารพการตัดสินคดีบ้านพัก 2 ธ.ค.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง